Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Thuốc chống trầm cảm

Nguồn Helpguide.org


1nguoiviet chuyễn ngữ
Thông tin này không dùng để thay thế cho lời khuyên y tế. Nếu bạn đang uống thuốc chống trầm cảm, không nên thay đổi liều dùng mà không cần đến tư vấn của bác sĩ !
Điều mà bạn cần biết về THUỐC trầm cảm 


Nếu bạn đang bị trầm cảm nặng, thuốc chống trầm cảm, sử dụng theo hướng dẫn của một chuyên gia sức khỏe tâm thần, có thể làm giảm một số triệu chứng của bạn. Nhưng thuốc chống trầm cảm không là cứu tinh cho bệnh trầm cảm. Thuốc không chữa trị các vấn đề cơ bản và hiếm khi là một giải pháp lâu dài. Không chỉ đề cập đến việc thuốc chống trầm cảm với tác dụng phụ đáng kể và nguy hiểm,  các nghiên cứu gần đây cũng đã đưa ra câu hỏi về hiệu quả của nó.


Nghiên cứu đúng về thuốc chống trầm cảm và các lợi ích đối với những rủi ro có thể giúp bạn thực hiện một quyết định có nên sử dụng thuốc hay không.

Trầm cảm gây ra bởi một sự mất cân bằng hóa chất trong não?


Bạn đã nhìn thấy nó trong các quảng cáo truyền hình, đọc nó trong các bài báo, thậm chí có thể nghe thấy nó từ bác sĩ của bạn: trầm cảm là do sự mất cân bằng hóa học trong não mà thuốc có thể giúp điều trị đúng. Theo lý thuyết sự mất cân bằng hóa chất, mức độ thấp của các hóa chất serotonin não dẫn tới trầm cảm và thuốc trầm cảm hoạt động bằng cách nâng mức serotonin trở lại bình thường. Tuy nhiên, sự thật là các nhà nghiên cứu biết rất ít về cách thức thuốc chống trầm cảm làm việc. Không có thử nghiệm có thể đo số lượng serotonin trong não , không thể biết một mức độ thấp hoặc bình thường của serotonin , và luôn cho rằng thuốc trầm cảm có thể chửa trị các mức độ trầm cảm.

Trong khi các loại thuốc chống trầm cảm như Prozac làm tăng lượng serotonin trong não, điều này không có nghĩa là trầm cảm do thiếu serotonin. Cũng như aspirin có thể chữa bệnh đau đầu, nhưng nó không có nghĩa là nhức đầu là do  thiếu aspirin. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu mâu thuẫn với lý thuyết về sự mất cân bằng hóa học của trầm cảm. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng việc giảm nồng độ serotonin của người dân có tâm trạng bệnh lý không phải luôn luôn thấp , cũng như không làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người đã trầm cảm. Và trong khi thuốc chống trầm cảm làm tăng lượng serotonin trong vòng vài giờ, phải mất vài tuần trước khi thuốc có thể làm giảm trầm cảm. Nếu serotonin thấp gây ra trầm cảm, thì tại sau hiệu quả điều trị bằng thuốc chống trầm cảm này lại chậm trể?.

Làm thế nào để 
thuốc chống trầm cảm có hiệu quả ?


Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng khi trầm cảm nặng, thuốc có thể hữu ích, thậm chí cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng thuốc chống trầm cảm có tác dụng ngắn cho nhiều người. Một nghiên cứu lớn của chính phủ Mỷ tiến hành năm 2006 cho thấy gần 50 phần trăm số người không đáp ứng với thuốc chống trầm cảm, thậm chí sau khi thử lần thử hai bằng các loại thuốc khác nhau. Hơn nữa, nhiều người không đáp ứng với thuốc và trở nên trầm cảm nặng, mặc dù gắn bó với điều trị bằng thuốc.

Các nghiên cứu khác cho thấy những lợi ích của thuốc trầm cảm đã được phóng đại,  một số nhà nghiên cứu kết luận rằng, khi nói đến bệnh trầm cảm nhẹ đến trung bình, thuốc chống trầm cảm chỉ có một chút hiệu quả trấn an người bệnh.

Nếu bạn bị trầm cảm nghiêm trọng , can thiệp thuốc có thể phù hợp với bạn. Tuy nhiên, nhiều người lạm dụng thuốc chống trầm cảm để trị liệu, hoặc tự nâng đở  giúp làm việc  tốt hơn, trừ khi có các tác dụng phụ. Điều trị cũng có thể giúp bạn có được vấn đề cơ bản của bạn và là công cụ để nhằm đánh bại các chứng trầm cảm .

Phản ứng phụ của thuốc chống trầm cảm



Có rất nhiều loại khác nhau của các loại thuốc được sử dụng trong điều trị trầm cảm, bao gồm các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs), thuốc chống trầm cảm không điển hình, thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCAs), và các chất ức chế monoamine oxidase (MAOIs). Các tác dụng phụ là phổ biến trong tất cả các thuốc chống trầm cảm. Đối với nhiều người, các tác dụng phụ nghiêm trọng đủ để làm cho họ ngưng dùng thuốc.
Tác dụng phụ thường gặp của Thuốc chống trầm cảm SSRI:
Buồn nôn
Lo lắng
Mất ngủ
Bồn chồn
Giảm tình dục
Chấn động
Chóng mặt
Trọng lượng đạt được hay mất
Ra mồ hôi
Buồn ngủ
Mệt mỏi
Tiêu chảy
Khô miệng
Táo bón
Nhức đầu
Phản ứng phụ của SSRIs (các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc)

Các thuốc chống trầm cảm được sử dụng rộng rãi nhất là các thuốc ức chế tái hấp thu  chọn lọc serotonin (SSRI).



Các SSRI bao gồm:



Fluoxetine (Prozac)

Fluvoxamine (Luvox)

Sertraline (Zoloft)

Paroxetin (Paxil)

Escitalopram (Lexapro)

Citalopram (Celexa)

 SSRIs hoạt động vào một hóa chất trong não gọi là serotonin. Serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng, nhưng nó cũng đóng một vai trò rõ ràng trong tiêu hóa, đau, giấc ngủ, tâm thần , và các chức năng cơ thể khác. Kết quả là, các thuốc chống trầm cảm SSRI gây ra một loạt các tác dụng phụ.

tác dụng phụ thường gặp bao gồm các vấn đề tình dục, buồn ngủ, khó khăn ngủ, và buồn nôn. Trong khi một số tác dụng phụ biến mất sau vài tuần đầu điều trị thuốc, Tuy nhiên 1 số người khác vẫn tồn tại và thậm chí có thể tồi tệ hơn.

Ở người lớn trên 65 tuổi, SSRIs gây ra một số vấn đề  quan tâm khác. Nghiên cứu cho thấy thuốc SSRI có thể làm tăng nguy cơ té ngã, gãy xương và loảng xương ở người lớn tuổi. SSRIs cũng có thể gây ra triệu chứng phụ thuộc thuốc nghiêm trọng nếu bạn ngừng dùng thuốc đột ngột.



Các yếu tố nguy cơ của thuốc chống trầm cảm 

Bất cứ ai dùng thuốc chống trầm cảm có thể trải nghiệm tác dụng phụ khó chịu, nguy hiểm. Tuy nhiên, một số cá nhân có nguy cơ cao hơn:

- Những người trên 65 tuổi. Nghiên cứu cho thấy thuốc SSRI có thể làm tăng nguy cơ té ngã, gãy xương và loảng xương ở người lớn tuổi.


- Phụ nữ mang thai. Việc sử dụng  SSRI trong 
cuối của thai kỳ có thể dẫn đến các triệu chứng lệ thuộc thuốc ngắn hạn ở trẻ sơ sinh sau khi sinh. triệu chứng điển hình bao gồm run, bồn chồn, suy  hô hấp nhẹ, và khóc yếu.

-Thanh thiếu niên: Thực phẩm Hoa Kỳ và Cục Quản lý dược yêu cầu tất cả các loại thuốc trầm cảm phải bao gồm một nhãn cảnh báo về nguy cơ tự tử ở trẻ em và người lớn trẻ tuổi.

Thuốc chống trầm cảm và nguy cơ tự tử

Có một mối nguy hiểm đó là một số người, điều trị thuốc chống trầm cảm sẽ làm tăng, hơn là giảm trầm cảm và cùng xuất hiện song song với nó, làm tăng nguy cơ tự tử. Trong khi điều này đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên dùng thuốc chống trầm cảm, bất cứ ai dùng thuốc chống trầm cảm cần được theo dõi chặt chẽ nhất là những người có hành vi hoặc suy nghĩ tự tử . Nguy cơ tự tử là đặc biệt lớn trong tháng đầu tiên và trong hai tháng điều trị thuốc chống trầm cảm.

Giám sát đặc biệt quan trọng nếu là lần đầu tiên của người dùng thuốc trầm cảm hoặc nếu liều dùng gần đây đã được thay đổi. Dấu hiệu cho thấy thuốc làm cho triệu chứng tồi tệ hơn bao gồm lo lắng, mất ngủ, thù nghịch, và cực kỳ kích động, đặc biệt nếu các triệu chứng xuất hiện đột ngột hoặc nhanh chóng xấu đi. Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu cảnh báo trong bản thân hoặc một người thân , liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu của bạn ngay lập tức.

Các dấu hiệu cảnh báo khi sử dụng thuốc chống trầm cảm 
Suy nghĩ hoặc cố gắng tự tử
Triệu chứng mới hoặc tệ hơn trầm cảm
Cảm thấy bị kích động hoặc bồn chồn
Triệu chứng mới hoặc tệ hơn khó chịu
Tấn công và giận dữ
Đột ngột có hành động nguy hiểm
Hiếu động thái quá
Các bất thường thay đổi hành vi
Triệu chứng mới hoặc tệ hơn lo lắng
Khó ngủ

Phản ứng phụ của thuốc chống trầm cảm không điển hình


Có nhiều loại thuốc trầm cảm mới hơn, được gọi là thuốc chống trầm cảm không điển hình, mà mục tiêu dẫn truyền thần kinh khác hoặc một mình hoặc cùng với serotonin. Một số các hóa chất trong não mà chúng ảnh hưởng bao gồm norepinephrine và dopamine.
Các thuốc chống trầm cảm không điển hình bao gồm:

Bupropion (Wellbutrin)

Venlafaxine (Effexor)

Duloxetine (Cymbalta)

Mirtazapine (Remeron)

Trazodone (Desyrel)

Nefazodone (Serzone)



Phản ứng phụ của thuốc trầm cảm cũ hơn

Các tác dụng phụ khác nhau tùy theo loại thuốc cụ thể. Tuy nhiên, rất nhiều các thuốc chống trầm cảm không điển hình có thể gây buồn nôn, mệt mỏi, tăng cân, buồn ngủ, căng thẳng, miệng khô, mắt mờ.

Lệ thuộc thuốc chống trầm cảm

Một khi bạn đã bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm, dừng thuốc có thể gặp khó khăn, nhiều người có triệu chứng lệ thuộc thuốc làm cho khó khăn để cắt thuốc.

Nếu bạn quyết định ngừng dùng thuốc chống trầm cảm, đó là điều cần thiết  tham khảo ý kiến ​​ bác sĩ và giảm liều từ từ. Nếu bạn dừng đột ngột, bạn có thể gặp một số triệu chứng khó chịu như lo lắng, bồn chồn thái quá, chóng mặt, mệt mỏi, và đau nhức. Những triệu chứng này  được gọi là "hội chứng ngưng thuốc chống trầm cảm." Hội chứng ngưng chống trầm cảm đặc biệt phổ biến khi bạn ngừng dùng Paxil hoặc Zoloft. Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc trầm cảm có thể gây ra triệu chứng cai.



Thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCAs) và chất ức chế monoamine oxidase (MAOIs) là các lớp học cũ của thuốc chống trầm cảm. hiệu ứng của họ phụ nghiêm trọng hơn so với những thuốc chống trầm cảm mới hơn của, do đó, họ chỉ quy định như một phương sách cuối cùng sau khi điều trị khác và các thuốc đã thất bại.


Trầm cảm và lo âu cũng là triệu chứng phổ biến khi cắt các thuốc chống trầm cảm. Khi trầm cảm là một triệu chứng lệ thuộc thuốc, nó thường nặng hơn so với trầm cảm ban đầu  đến điều trị bằng thuốc . Thật không may, nhiều người nhầm lẫn triệu chứng lệ thuộc thuốc này cho một sự trở lại của bệnh trầm cảm của họ và tiếp tục dùng thuốc, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Để tránh những triệu chứng cai thuốc chống trầm cảm, không bao giờ ngừng uống thuốc .Cho phép ít nhất 
 giảm liều giữa mỗi 1-2 tuần . Quá trình này giảm dần có thể mất đến vài tháng, và chỉ nên cố gắng dưới sự giám sát của bác sĩ.


Các triệu chứng Lệ thuộc thuốc chống trầm cảm
Lo lắng, kích động
Mất ngủ, ác mộng
Trầm cảm, tính khí thất thường
Khó chịu và gây hấn
Triệu chứng giống cúm
Chóng mặt, mất phối hợp
Buồn nôn và ói mửa
Chuột rút và đau dạ dày

 Cảm giác điện giật
Run, co thắt cơ
Tìm hiểu cách lựa chọn điều trị trầm cảm 

Thuốc chống trầm cảm không chữa bệnh. Thuốc có thể điều trị một số triệu chứng của trầm cảm, nhưng không thể thay đổi những đóng góp cơ bản vào trầm cảm trong cuộc sống của bạn. Thuốc chống trầm cảm sẽ không giải quyết vấn đề của bạn nếu bạn đang chán nản vì mất việc làm , một viễn cảnh bi quan, hoặc một mối quan hệ không lành mạnh. Điều trị để thay đổi lối sống khác đi.



Nghiên cứu cho thấy liệu pháp hoạt động giống như thuốc chống trầm cảm trong điều trị trầm cảm, và nó tốt hơn để chống sự tái phát sau khi điều trị kết thúc. Thuốc trầm cảm chỉ giúp khi bạn đang dùng nó,. Tuy nhiên, nếu bệnh trầm cảm của bạn là rất nghiêm trọng mà bạn không có khả năng  để theo đuổi điều trị, một thử nghiệm  thuốc chống trầm cảm có thể thúc đẩy  bạn  tập trung vào điều trị.

Ngoài việc trị liệu, phương pháp điều trị khác có hiệu quả cho bệnh trầm cảm bao gồm tập thể dục, thiền định, kỹ thuật thư giãn, quản lý căng thẳng, các nhóm hỗ trợ, và tự giúp đỡ đi lên. Trong khi các phương pháp điều trị cần nhiều thời gian và nỗ lực ban đầu, lợi thế của các phương pháp này so với thuốc trầm cảm là thúc đẩy tâm trạng mà không có bất kỳ tác dụng phụ



Các lựa chọn điều trị trầm cảm

Đừng nên nghĩ rằng thuốc chống trầm cảm là sự lựa chọn tốt nhất, chỉ vì nó là sự lựa chọn dễ dàng nhất. Có thể thay thế phương pháp điều trị khác bao gồm:

Tâm lý trị liệu. Liệu pháp đã được chứng minh là rất hiệu quả trong điều trị lâu dài của bệnh trầm cảm. Nó cũng có thể cung cấp cho bạn những công cụ để giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm tái phát. Có rất nhiều loại điều trị có sẵn. Để được giúp đỡ tìm kiếm các liệu pháp quyền xem: Tâm lý và Tư vấn

Ánh sáng trị liệu.. Tiếp xúc với ánh sáng từ một hộp trị liệu ánh sáng gây ra những thay đổi sinh hóa trong não có thể giúp kiểm soát các triệu chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và một số loại bệnh trầm cảm. Như với bất kỳ điều trị, luôn luôn tham khảo ý kiến ​​một chuyên gia sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp trước khi sử dụng.

Châm cứu. Châm cứu, kỹ thuật của việc sử dụng kim nhỏ vào các điểm cụ thể trên cơ thể, đang ngày càng được nghiên cứu như là một điều trị trầm cảm, với một số nghiên cứu cho thấy kết quả hứa hẹn. Nếu bạn quyết định thử châm cứu, đảm bảo rằng bạn tìm thấy một người chuyên nghiệp được cấp phép đủ điều kiện.


Tự giúp đỡ cho bệnh trầm cảm
Phục hồi suy thoái bắt đầu với sự lựa chọn lối sống tích cực hàng ngày. Nếu bạn vun đắp các mối quan hệ hỗ trợ, thách thức suy nghĩ tiêu cực, và nuôi dưỡng sức khỏe thể chất của bạn, bạn có thể giúp chính mình, từ từ nhưng chắc chắn, vượt qua trầm cảm của bạn

Hướng dẫn dùng thuốc chống trầm cảm


Nếu bạn quyết định dùng thuốc trầm cảm, nên thận trọng để tìm hiểu  về thuốc chống trầm cảm của bạn, và tốt hơn bạn nên chuẩn bị đối phó với các tác dụng phụ, tránh tương tác thuốc nguy hiểm, và giảm thiểu mối quan tâm an toàn khác.

Một số gợi ý:

Đến một bác sĩ tâm thần. bác sĩ y tế có thể giúp bạn hoặc người thân của bạn đầu tiên nhận ra rằng bạn có thể cần điều trị trầm cảm. Nhưng mặc dù các bác sĩ y tế có thể kê toa thuốc, bác sĩ tâm thần  chuyên điều trị sức khỏe tâm thần. Họ có nhiều khả năng quen thuộc với những nghiên cứu mới nhất về thuốc chống trầm cảm và mối quan tâm an toàn nào. Sức khỏe của bạn phụ thuộc vào chuyên môn của bác sĩ, do đó, điều quan trọng để lựa chọn  bác sĩ là tốt nhất đủ điều kiện.



Hãy kiên nhẫn. Tìm kiếm các loại thuốc  đúng  và theo dỏi tác dụng phụ để điều chỉnh liều lượng. Nó mất khoảng 4 đến 6 tuần cho thuốc chống trầm cảm để đạt được hiệu quả điều trị đầy đủ . Nhiều người thử một số loại thuốc trước khi tìm một trong đó sẽ giúp có tác dụng.

Phản ứng phụ - Theo dõi các thay đổi về thể chất và cảm xúc mà bạn đang gặp và nói chuyện với bác sĩ của bạn về họ. Liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu của bạn ngay lập tức nếu bạn bị trầm cảm nặng hơn hoặc bạn thường gặp sự gia tăng ý nghĩ tự tử.

Không nên ngừng thuốc mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn - Hãy chắc chắn chống trầm cảm  theo hướng dẫn của bác sĩ. Đừng bỏ qua hoặc thay đổi liều của bạn, và không ngừng uống thuốc ngay sau khi bạn bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Dừng điều trị sớm là liên kết với tỷ lệ tái phát cao. Nó cũng có thể gây ra triệu chứng lệ thuộc thuốc nghiêm trọng.

Về điều trị - Thuốc có thể làm giảm các triệu chứng của trầm cảm, nhưng nó không điều trị các vấn đề cơ bản. Tâm lý trị liệu có thể giúp bạn có được vào gốc rễ của bệnh trầm cảm của bạn, thay đổi mô hình suy nghĩ tiêu cực, và tìm hiểu cách thức mới để đối phó.


Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...