Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2011

Điều trị Cholesterol cao

Nguồn : wrongdiagnosis.com


1nguoiviet chuyễn ngữ


Với sự chăm sóc y tế thường xuyên và bệnh nhân tuân thủ phù hợp với điều trị , cholesterol cao, và tất cả các thành phần của cholesterol, bao gồm HDL, LDL và chất béo trung tính, thành công có thể  đưa đến cấp độ bình thường trong sự cân bằng.

Hiệu quả cao nhất khi kế hoạch điều trị cholesterol sử dụng phương pháp tiếp cận nhiều mặt. Điều này bao gồm chăm sóc phòng ngừa nhằm giữ mức cholesterol ở mức bình thường ở những người chưa có mắc bệnh. Điều này đặc biệt quan trọng cho những người có nguy cơ bị cholesterol cao. Chúng bao gồm những người có tiền sử gia đình cholesterol cao và bệnh tim.

Biện pháp phòng bệnh nói chung là tương tự như phương pháp điều trị ban đầu cholesterol cao. Chúng bao gồm tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc hoặc uống rượu bia quá nhiều, đạt được và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, và ăn một chế độ ăn uống cân bằng tốt cho sức khỏe tim.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa nên tránh. Chúng bao gồm các loại thực phẩm được làm bằng các loại dầu hydro hóa một phần, chẳng hạn như bánh nướng, bánh rán, đồ chiên xào, mỡ và một số bơ thực vật và sản phẩm sữa. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa thường chế biến từ động vật, bao gồm thịt bò, mỡ bò, thịt bê thịt cừu, thịt lợn, mỡ lợn, mỡ gia cầm, bơ, kem, sữa, pho mát ...



Điều trị cholesterol cao, thường bắt đầu với những nỗ lực phòng ngừa để có thể giảm mức cholesterol. Điều này bao gồm tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc hoặc uống rượu quá nhiều, duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, và ăn một chế độ ăn uống cân bằng tốt cho sức khỏe tim. 


Một chế độ ăn uống  giàu trái cây tươi và rau quả và ngũ cốc và bao gồm các sản phẩm sữa ít béo hoặc không có chất béo và số lượng vừa phải thịt. Ăn uống đúng là một chìa khóa quan trọng để giữ mức cholesterol bình thường. 


Mặc dù hầu hết mọi người xem chất béo là xấu trong chế độ ăn kiêng của họ, Tuy nhiên một số  chất béo nhất định  cũng cần thiết cho hoạt động cơ thể để duy trì sức khỏe. The American Heart Association khuyến cáo rằng bạn nên giữ tổng lượng chất béo từ 25 đến 35 % calo. Hầu hết các chất béo bạn sử dụng phải đến từ nguồn chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, được coi là chất béo "khỏe mạnh"  mà thực sự có thể giúp cho mức cholesterol thấp hơn. Chúng bao gồm chất béo từ cá, hạt và dầu thực vật, chẳng hạn như cá hồi, cá trích, bơ, ô liu,  và dầu thực vật.

Nó cũng khuyên bạn tránh hoặc giảm thiểu lượng của thực phẩm giàu chất béo bão hòa và axit béo chuyển hóa . Thực phẩm giàu chất axit béo chuyển hóa bao gồm những người thực hiện với các loại dầu hydro hóa một phần như bánh nướng, bánh rán, đồ chiên xào, mỡ và một số bơ thực vật và sản phẩm sữa. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa có nguồn gốc chế biến từ động vật, bao gồm thịt bò, mỡ bò, thịt bê thịt cừu, thịt lợn, mỡ lợn, mỡ gia cầm, bơ, kem, sữa, pho mát . Mặc dù trái cây và rau quả nói chung là ít cholesterol và chất béo bão hòa, Tuy nhiên một số loại thực phẩm từ thực vật có chứa lượng lớn chất béo bão hòa. Đây được gọi là "dầu nhiệt đới", chẳng hạn như dừa, dầu dừa, dầu cọ và dầu hạt cọ, và bơ ca cao.

Đối với những người không thể giảm mức cholesterol  thông qua tập thể dục, chế độ ăn uống, và giải quyết các hành vi không lành mạnh, chẳng hạn như hút thuốc lá, những người này nên được điều trị cholesterol cao bằng thuốc uống.. Đối với một số người có yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim, chẳng hạn như cao huyết áp, béo phì, và có tiền sử gia đình , thuốc có thể được đề nghị kết hợp với lối sống và sửa đổi chế độ ăn uống.




Các cholesterol phổ biến nhất là thuốc statin. Statins có hoạt tính ngăn chặn sự hình thành cholesterol trong gan. Statins cực kỳ hiệu quả trong việc giảm LDL . Nó cũng có thể làm giảm chất béo trung tính (mỡ trong máu) và tăng HDL .

Nghiên cứu mới cũng thấy rằng statin tạo ra một hiệu ứng chống viêm trên động mạch làm giảm  nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Statins cũng giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở những người không có cholesterol cao, nhưng có nguy cơ do các yếu tố khác.

Thuốc khác bao gồm các chất ức chế hấp thu cholesterol có chọn lọc, giúp hạ cholesterol bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ của nó bởi các thực phẩm chứa cholesterol. Niacin là một loại thuốc tác động trong gan bằng cách ảnh hưởng đến việc sản xuất mỡ trong máu.

Chọn các loại thuốc, liều lượng, và sự kết hợp  thuốc điều trị cholesterol được xác định bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe dựa trên mức độ cholesterol riêng biệt của mỗi cá nhân, tiền sử phong cách sống gia đình, và các yếu tố khác.



:Thuốc hạ Cholesterol bao gồm
  • Statins
  • Niacin
  • Bile-acid resins
  • Fibric acid derivatives
  • Cholesterol absorption inhibitors
Thuốc thường được sử dụng hiện nay là:


*Statins:

Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...