Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Điều trị sốt

Nguồn medicinenet


1nguoiviet chuyễn ngữ


Sốt là gì?


Sốt được xem là một mức độ cao nhiệt độ cơ thể. Về mặt kỹ thuật, bất kỳ nhiệt độ cơ thể được đo ở miêng trên mức bình thường  98,6 F (37 C) hoặc nhiệt độ trực tràng là 99 F (37,2 C) được coi là cao. Tuy nhiên, đây là mức trung bình, và nhiệt độ cơ thể bình thường của một người thực sự có thể  trên hoặc dưới nhiệt độ trung bình 98,6 F. cơ thể có thể thay đổi lên tới 1 F (0,6 C) trong  ngày.



Sốt không được xem là bệnh đáng kể cho đến khi nhiệt độ cơ thể trên 100,4 F (38 C). Bất cứ điều gì trên bình thường, nhưng dưới 100,4 F(38 C) được coi là sốt nhẹ. Sốt như là một trong những phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại vi khuẩn và virus mà không thể sống ở nhiệt độ cao hơn. Vì lý do đó, sốt thấp bình thường không nên điều trị, trừ khi kèm theo triệu chứng đáng lo ngại.


Ngoài ra, cơ chế phòng vệ của cơ thể có vẻ làm việc hiệu quả hơn ở nhiệt độ cao hơn. Sốt chỉ là một phần của một căn bệnh,  không quan trọng hơn sự hiện diện của các triệu chứng khác như ho, đau họng, đau mỏi khớp hay đau nhức, ớn lạnh, buồn nôn, vv

Sốt là 104 F (40 C) hoặc cao hơn cần phải được điều trị tức thì và theo dỏi chăm sóc y tế , vì chúng có thể gây mê sảng và co giật, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

Sốt không nên nhầm lẫn với tăng thân nhiệt, là một khiếm khuyết trong phản ứng của cơ thể nhiệt (thermoregulation), mà cũng có thể gây tăng nhiệt độ cơ thể. Điều này thường gây ra do tiếp xúc trong một môi trường nóng kéo dài.



Điều trị sốt


Nói chung, nếu sốt không gây khó chịu, cơn sốt bản thân không cần phải được điều trị. Nó không  cần thiết để  điều trị sốt trừ khi sốt cao hoặc được hướng dẫn của thày thuốc.


Các thuốc hạ sốt sau đây có thể được sử dụng ở nhà:


- Acetaminophen (Tylenol ...) có thể được sử dụng để hạ sốt. Liều lượng cho  trẻ em nên được sự hướng dẩn của thày thuốc. Người lớn không có bệnh gan hoặc các vấn đề sức khỏe khác có thể sử dụng 1.000 mg (hai viên nén 500mg) mỗi 4-6 giờ hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.


- Ibuprofen (Motrin / Advil) cũng có thể được sử dụng để hạ một cơn sốt ở bệnh nhân trên 6 tháng tuổi. Tốt nhất nên thảo luận về liều lượng với bác sĩ. Đối với người lớn, 400-600 mg (2-3 viên nén 200 mg) có thể được sử dụng mỗi sáu giờ.

- Aspirin không được sử dụng cho bệnh sốt ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Aspirin chỉ nên sử dụng ở trẻ em và thanh thiếu niên trong bệnh do virus (đặc biệt là thủy đậu và cúm, hoặc cảm cúm) và có liên quan với hội chứng Reye. Hội chứng Reye là một bệnh nguy hiểm, gây nôn mửa kéo dài, gây lú lẫn, và thậm chí hôn mê và suy gan.

Một cá nhân bị sốt nên được giữ thoải mái và không mặc quá chặt. Quần áo kín có thể làm cho nhiệt độ tăng cao hơn nữa. Lau nước ấm 30 C (85 F ) là một phương thuốc  có thể giúp hạ sốt. Không nên lau mát một người nào đó bằng nước đá. Đây là một quan niệm sai lầm phổ biến. Không nên lau mát một đứa trẻ hay người trưởng thành với rượu, hơi  rượu có thể được hít vào, gây ra nhiều vấn đề.

Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...