Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2011

Những nguy hiểm khi cholesterol cao

Nguồn Webmd
1nguoiviet chuyễn ngữ


Thường không có triệu chứng của cholesterol có nguy cơ cao, nhưng những nguy hiểm là rất thực - thậm chí gây tử vong


Nhận thức được rủi ro: Làm thế nào là cao cholesterol có hại?


Cholesterol là một đóng góp trực tiếp cho bệnh tim mạch, có thể dẫn đến đột quỵ và đau tim.




"Mặc dù tất cả các loại thuốc tuyệt vời và phương pháp điều trị chúng ta đang có, nhưng bệnh tim mạch vẫn là số một trong những nguyên nhân tử vong và bệnh tật trong xã hội của chúng ta", Bs Laurence S. Sperling,  giám đốc phòng tim mạch tại Đại học Emory trường Y, Atlanta , Ga


Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng gần 20% các ca đột quỵ và trên 50% của tất cả các cơn đau tim có thể được liên quan đến cholesterol cao.

Nhưng nếu bạn đã được chẩn đoán bị cholesterol cao, không tuyệt vọng. Thông tin tốt là cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ đột quỵ và đau tim mà bạn có thể thay đổi. Bạn chỉ cần phải hành động ngay bây giờ, trước khi kết quả cholesterol cao trở nên bệnh nghiêm trọng hơn.

Tất cả các thông tin về chỉ số nguy cơ cao Cholesterol 



Cholesterol là một chất giống như chất béo lưu thông trong máu . Một số cholesterol đến từ các loại thực phẩm bạn ăn. Nhưng phần lớn  thực sự được chuyển hóa trong cơ thể của riêng bạn, đặc biệt trong gan. Cholesterol có một số sử dụng tốt. Nó là cần thiết để thực hiện một số nội tiết tố và quan trọng cho các chức năng của các tế bào . Tuy nhiên, dư thừa trong máu có thể dẫn đến rắc rối.

Cholesterol có trong các hình thức khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu vào hai: cholesterol LDL và cholesterol HDL:

- LDL cũng được gọi là "cholesterol xấu" - LDL cholesterol có thể làm tắc nghẽn động mạch của bạn, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Hầu hết mọi người phải hướng vào một mức độ ít hơn 100 mg / dL. Tuy nhiên, những người đã có bệnh tim có thể cần phải hướng mục đích  dưới 70 mg / dL.

- HDL là "cholesterol tốt." . Đây là loại cholesterol gắn với cholesterol xấu và mang nó đến gan, nơi mà nó được lọc ra khỏi cơ thể. Vì vậy, HDL cholesterol làm giảm lượng cholesterol xấu trong hệ thống của bạn. Chỉ số tốt khoảng 60 mg / dL hoặc cao hơn.

- Triglycerides không cholesterol nhưng loại chất béo khác trong máu . Cũng như với cholesterol xấu, có mức độ cao về chất béo trung tính tăng nguy cơ của các vấn đề tim mạch. Mục tiêu cho một mức độ ít hơn 150 mg / dL.

Vì vậy, mặc dù tất cả chúng ta nói về những nguy cơ cholesterol cao, thuật ngữ này là một chút sai lệch. Những gì chúng ta thực sự có nguy cơ là mức độ cao của cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính và một mức độ thấp của HDL .

Điều gì về tổng số cholesterol? Dưới 200 mg / dL vẫn được coi là mục tiêu, hầu hết các chuyên gia không tập trung vào số lượng. "Ai đó có thể có một tổng cholesterol dưới 200 - đó là thấp hơn so với trung bình của người Mỹ - nhưng vẫn có mức độ không lành mạnh của HDL hay LDL," .



Mọi người đều có cholesterol trong máu. Nhưng nếu nồng độ LDL quá cao, vượt mức có thể tích tụ trên thành động mạch . Điều này được hình thành từ các cholesterol và các chất khác - gọi là mảng bám - có thể thu hẹp các động mạch như một cống bị tắc. Nó cũng có thể dẫn đến xơ cứng động mạch, làm cứng động mạch,  biến các mô giảm mức độ đàn hồi vào giòn hơn.


Mảng có thể tạo thành bất cứ nơi nào. Nếu chúng hình thành trong các động mạch cảnh ở cổ, đó là bệnh động mạch cảnh. Khi chúng hình thành trong các động mạch vành - nơi cung cấp máu cho cơ tim  - nó được gọi là bệnh động mạch vành. Cũng giống như cơ quan khác, trái tim cần một nguồn cung cấp tốt của máu để làm việc. Nếu nó không nhận được máu, có thể gây ra đau thắt ngực,  một cơn đau ép ở ngực và các triệu chứng khác.


Có những rủi ro khác cholesterol cao. Nếu những mảng vỡ ra, họ có thể hình thành một cục máu đông. Nếu cục máu đông nằm trong động mạch và hoàn toàn làm tắt nguồn cung cấp máu, các tế bào không nhận được các chất dinh dưỡng và ôxy cần thiết và chết.

Nếu cục máu đông đến não và làm tắt dòng máu , nó có thể gây đột quỵ. Nếu cục máu đông mắc lại ở các động mạch vành, nó có thể gây ra một cơn đau tim.



Chúng ta đánh giá thấp rủi ro cao Cholesterol?

Những rủi ro của cholesterol cao là khá rõ ràng, "càng cao cholesterol, là càng cao  nguy cơ mắc các bệnh tim mạch." Đó là điều tất yếu.



Các chuyên gia nói rằng mọi người không chấp nhận rủi ro đến mức cholesterol cao. Theo CDC, trong năm 2005 gần một phần tư người Mỹ trưởng thành cho biết họ đã không được kiểm tra cholesterol trong 5 năm qua.

Một vấn đề là cholesterol cao không gây ra triệu chứng  làm cho mọi người chú ý.



"Con người tự nhiên đáp ứng hơn với điều kiện y tế mà các triệu chứng gây ra", ông Nathan D. Wong, Tiến sĩ, giám đốc Chương trình Phòng chống bệnh tim tại Đại học California, Irvine. Vì bạn  không cảm thấy mức cholesterol của bạn tăng, bạn sẽ không đi khám bác sĩ .


Ông Sperling nói "Những người uống thuốc hạ cholesterol không cảm thấy bất kỳ tốt hơn," . "Nó không giống như uống một loại thuốc giảm đau cho một đầu gối đau, nơi mà bạn biết nó có đáp ứng với thuốc hay không." Kết quả là, người ta có thể ít  thực hiện theo kế hoạch điều trị của họ trong dài hạn, 

Ngoài ra, nguy cơ cholesterol cao thường không gây nguy cơ ngay lập tức. Thiệt hại tích tụ trong nhiều năm qua và nhiều thập kỷ - cholesterol cao ở độ tuổi 20 và 30 của bạn có thể gây nguy hiểm ở tuổi 50 và 60. Bởi vì những tác động phải mất thời gian, nhiều người không cảm thấy tính  thiết thực trong điều trị nó. Họ cảm thấy họ chỉ có thể đối phó với nó sau này.

"Thật không may, tôi nghĩ rằng nhiều người đang quá giản dị về cholesterol cao của họ", ông Adolph Hutter, MD, một bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts và là giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard. "Họ bỏ qua nó trong nhiều năm và chỉ nhận được sự chú ý khi họ thực sự mắc bệnh mạch máu."




Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...