Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Nội soi Đại tràng

http://digestive.niddk.nih.gov


1nguoiviet chuyễn ngữ


Nội soi là gì? 


Nội soi là một tiến trình được sử dụng để xem bên trong ruột già và trực tràng. Nội soi có thể phát hiện mô bị viêm, loét, và tăng trưởng bất thường. Tiến trình này được sử dụng để tìm các dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng và có thể giúp bác sĩ chẩn đoán những thay đổi không giải thích được trong thói quen đi tiêu, đau bụng, chảy máu từ hậu môn, và giảm cân. 

Đại tràng và trực tràng là gì? 

Đại tràng và trực tràng là hai bộ phận chính của ruột già.Mặc dù Đại tràng chỉ là một phần của ruột già, bởi vì hầu hết ruột già gồm có Đại tràng, nên hai thuật ngữ này thường được sử dụng để thay thế cho nhau.

Chất thải Tiêu hóa đi vào ruột già từ ruột non là một chất sệt.Khi di chuyển, chất thải về phía hậu môn, đại tràng loại bỏ nước và  hình thành phân. Trực tràng dài khoảng 6 inch và kết nối với hậu môn. Phân ra ngoài cơ thể qua hậu môn. Cơ và thần kinh điều khiển chuyển động trực tràng ,hậu môn và nhu động ruột. 


Drawing of the digestive tract with labels pointing to the liver, stomach, small intestine, colon, rectum, and anus. The colon is shaded.


Chuẩn bị cho Soi Ruột Già 

Các bác sĩ thường cung cấp các hướng dẫn về việc làm thế nào để chuẩn bị cho nội soi. Quá trình này được gọi là chuẩn bị ruột. Nói chung, tất cả các chất rắn phải được làm sạch trong đường tiêu hóa bằng cách thực hiện theo một chế độ ăn uống nghiêm ngật , dùng chất lỏng từ 1 đến 3 ngày trước khi tiến hành.Bệnh nhân không nên uống đồ uống có chứa chất màu đỏ hoặc tím. Chất lỏng bao gồm


Súp không chất béo


Nước trái cây nước  


cà phê


 trà


 đồ uống thể thao, như Gatorade


 gelatin 

Thuốc nhuận tràng hoặc rửa đại tràng có thể được yêu cầu trong đêm trước khi nội soi. thuốc nhuận tràng là loại thuốc làm lỏng phân và tăng nhu động ruột. Thuốc nhuận tràng thường ở dạng thuốc viên hoặc dạng bột hòa tan trong nước. Rửa đại tràng được thực hiện bằng cách xả nước, hoặc đôi khi sử dụng dung dịch xà phòng loảng, vào hậu môn bằng cách sử dụng một chai rửa đặc biệt.

Bệnh nhân nên thông báo cho bác sĩ tất cả  loại thuốc đang sử dụng


,aspirin 


thuốc viêm khớp 


chất làm loãng máu 


thuốc tiểu đường 


vitamin có chứa sắt 

Tiến trình thực hiện

Trong quá trình nội soi, bệnh nhân nằm nghiêng về bên trái . Trong hầu hết các trường hợp, sử dụng thuốc an thần nhẹ, và có thể là thuốc giảm đau, giúp cho bệnh nhân dể chịu. an thần mạnh có thể được yêu cầu trong một số trường hợp. Các bác sĩ và nhân viên y tế giám sát các dấu hiệu sinh tồn và cố gắng làm cho bệnh nhân thoải mái như có thể. 


Drawing of a female colonoscopy patient lying on her left side on an examination table.


Bác sĩ đưa vào hậu môn 1 ống dài mềm, linh hoạt, gọi là colonoscope,  và từ từ hướng  thông qua trực tràng và vào ruột già. Bơm vào ruột già với khí carbon dioxide qua ống soi để cung cấp cho các bác sĩ nhìn tốt hơn. Một camera nhỏ gắn trên ống soi truyền hình ảnh video từ bên trong ruột già đến màn hình máy tính, cho phép các bác sĩ cẩn thận kiểm tra  niêm mạc ruột. Bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân di chuyển theo  phạm vi có thể được để  điều chỉnh xem tốt hơn. 

Một khi đã đạt đến  ruột non, ống soi từ từ thu hồi và  cẩn thận kiểm tra lại niêm mạc  ruột già.Chảy máu và thủng ruột già là những biến chứng có thể nhưng không phổ biến của nội soi. 

Loại bỏ các khối u và sinh thiết 

Trong quá trình nội soi có thể loại bỏ  khối u được gọi là polype, và sau đó lấy mẫu sinh thiết gửi đến phòng thí nghiệm để phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư. Bướu thịt là phổ biến ở người lớn và thường vô hại. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng thường bắt đầu từ polype, do đó, loại bỏ polype sớm là một cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh ung thư.

Các bác sĩ cũng có thể lấy mẫu từ các mô bất thường, được phát hiện trong quá trình nội soi. 

Bác sĩ loại bỏ khối u và lấy mô sinh thiết bằng cách sử dụng các công cụ nhỏ đi qua ống soi. Nếu chảy máu xảy ra, các bác sĩ thường có thể ngăn chặn nó với một đầu dò điện hoặc thuốc đặc biệt thông qua ống soi. Mô loại bỏ và các phương pháp điều trị để cầm máu thường không đau.

Phục hồi 

Nội soi thường mất 30 đến 60 phút. Chuột rút hoặc đầy hơi có thể xảy ra trong giờ đầu tiên sau khi kết thúc tiến trình. thuốc an thần cần thời gian để hoàn toàn hết thuốc. Bệnh nhân có thể cần ở lại bệnh viện cho 1-2 giờ sau khi phẫu thuật. dự kiến ​​sẽ phục hồi hoàn toàn vào ngày tiếp theo.

Bệnh nhân có bất cứ phản ứng phụ nên liên lạc với bác sĩ  ngay lập tức:đau bụng dữ dội 

sốt 

tiêu máu

chóng mặt 

yếu 

Ở tuổi nào nên bắt đầu nội soi? 

Thường xuyên nội soi để tìm những dấu hiệu sớm của ung thư nên bắt đầu ở tuổi 50 cho hầu hết mọi người, nhất là khi có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại trực tràng, bệnh sử cá nhân có bệnh viêm ruột, hoặc các yếu tố nguy cơ khác. Các bác sĩ có thể tư vấn cho bệnh nhân về mức độ thường xuyên để có được một nội soi. 
 

Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...