Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

Điều trị nong mạch vành và Stent động mạch

Nguồn Webmd
1nguoiviet chuyễn ngữ

Đối với những người nhất định, điều trị bệnh tim có thể đạt được mà không cần phẫu thuật. Nong mạch vành tim là một quy trình không phẫu thuật có thể được sử dụng để mở động mạch tim bị chặn. Stent  có thể được thực hiện trong khi nong mạch vành tim.


Thủ tục này được thực hiện trong phòng Lab đặt ống thông tim  của một bác sĩ tim mạch chuyên ngành và một nhóm các y tá và kỹ thuật tim mạch.



Điều gì xảy ra trong khi nong mạch vành?

Trước tiên,  cho thuốc an thần, và sau đó  sẽ làm tê với gây tê tại chỗ. 


Tiếp theo, một sheath (một ống nhựa mỏng) được đưa vào động mạch  - thường là trong háng , nhưng đôi khi trong cánh tay.Môt ống thông dài và hẹp,  rỗng, được truyền thông qua sheath và hướng dẫn lên mạch máu đến các động mạch bao quanh tim. 

Một số lượng nhỏ chất cản quang được tiêm qua ống thông và được chụp khi  di chuyển qua các phòng, van của tim, và mạch chính. Từ những hình ảnh kỹ thuật số của chất cản quang,  có thể cho biết các động mạch vành bị hẹp và / hoặc xem các van tim đang làm việc một cách chính xác.

Tiến trình thông động mạch vành:

Thủ tục này thường kéo dài khoảng 1 1 / 2 đến 2 1 / 2 giờ, nhưng thời gian chuẩn bị và phục hồi thêm nhiều giờ. Bệnh nhân có thể ở lại trong bệnh viện qua đêm để được quan sát bởi các nhân viên y tế.

Có một số loại đang được sử dụng trong nong mạch vành bao gồm:

Bong bóng nong mạch timTrong thủ tục này, một ống thông đặc biệt được thiết kế với một  bóng nhỏ ở đầu ống thông được hướng dẫn đến các điểm hẹp ở động mạch. Một khi đặt đúng chỗ, bóng được bơm căng để nén chất béo vào thành động mạch và kéo dài cho động mạch mở để tăng lưu lượng máu tới tim. 

StentỐng đỡ động mạch là một ống kim loại nhỏ hoạt động như một giàn giáo để cung cấp hỗ trợ bên trong động mạch vành . Một ống thông có bóng, bên trong đặt  một dây dẫn (guide ), được sử dụng để chèn stent vào động mạch vành bị hẹp. Một khi đặt đúng chỗ, mũi bóng được bơm và Stent động mạch mở rộng bằng với kích thước của động mạch và giữ nó mở. bóng này sau đó được xì hơi và loại bỏ trong khi  stent vẫn tại chỗ . Trong khoảng thời gian vài tuần,  thương tổn động mạch sẽ phục hồi xung quanh Stent.


Stent thường được đặt trong lúc nong mạch để giúp giữ cho động mạch vành mở.Một số Stent  có chứa thuốc và được thiết kế để giảm nguy cơ hẹp trở lại (restenosis). Các bác sĩ sẽ xác định xem loại Stent  nào thích hợp cho loại hình tắc nghẽn. 


RotoblationMột ống thông đặc biệt, với đầu hình trứng có tráng kim cương ,, được hướng dẫn đến các điểm  hẹp trong động mạch vành . Đầu này quay quanh ở tốc độ cao và mài đi những mảng bám trên thành động mạch vành. Các hạt nhỏ được rửa một cách an toàn  trong dòng máu và được lọc ra bởi gan và  lách . Quá trình này được lặp đi lặp lại khi cần thiết để giúp cho máu lưu thông tốt hơn.Thủ tục này hiếm khi được sử dụng  bởi vì bóng nong mạch vành và stenting có kết quả tốt hơn và có kỹ thuật dễ dàng hơn để thực hiện.

AtherectomyCác ống thông được sử dụng có một hình trụ rỗng trên đầu với một cửa sổ mở ra ở một bên và 1 bong bóng ở một mặt khác. Khi ống thông được đưa vào  động mạch hẹp, bóng được bơm căng, đẩy cửa sổ áp sát mảng chất béo. Một lưỡi dao (cắt) trong vòng quay xi lanh và cạo ra bất kỳ chất béo mà trồi vào cửa sổ. Các mảnh được cạo rơi vào trong buồng và bị bắt bởi một ống thông và loại bỏ nó. Quá trình này được lặp đi lặp lại khi cần thiết để giúp cho máu lưu thông tốt hơn. Giống như rotoblation, thủ tục này ít được sử dụng .


Cutting Balloon ống thông có một  bóng đặc biệt ở đầu với dao cắt nhỏ. Khi bóng được bơm căng, các cánh dao cắt được kích hoạt. Các lưỡi dao cắt nhỏ điểm lên các mảng bám, sau đó bong bóng nén mảng béo vào thành động mạch.





Những gì  có thể mong đợi trước khi nong mạch vành 

Trước khi nong mạch một, hầu hết mọi người sẽ cần phải kiểm tra X-quang lồng ngực 
thường xuyên, xét nghiệm máu, điện tim và nước tiểu. Các xét nghiệm này có thể yêu cầu cuộc hẹn riêng biệt và thường được lên kế hoạch một ngày trước khi tiến hành. 

Bệnh nhân sẽ không ăn uống sau nửa đêm vào buổi tối trước khi  tiến hành. 


BN có đang dùng Coumadin (warfarin), thuốc lợi tiểu (thuốc nước), hoặc insulin. Ngoài ra có bị dị ứng với bất cứ điều gì, đặc biệt là iốt, đồ biển, X-ray thuốc cản quang, cao su hoặc các sản phẩm cao su (như găng tay cao su hoặc quả bóng), hoặc loại thuốc penicillin.Sẽ cần phải dùng thuốc aspirin trước khi phẫu thuật. 


Bn vẫn tỉnh táo trong một nong mạch vành, nhưng cần có thuốc an thần để giúp BN thư giãn.


Điều gì xảy ra sau khi nong  


Sau khi nong mạch vành, bn sẽ phải nằm bằng phẳng (không uốn cong chân ) 


BN phải nằm bằng phẳng cho khoảng sáu giờ để ngăn chặn chảy máu, nhưng y tá có thể nâng cao đầu của bn (khoảng hai gối) sau hai giờ.  có thể ra khỏi giường với sự hỗ trợ từ sáu đến tám giờ sau khi tiến trình


Bạn không nên ăn hay uống bất cứ điều gì ngoại trừ các chất lỏng bởi vì buồn nôn có thể xảy ra trong thời gian này.  thông báo theo một chế độ ăn cholesterol thấp và  ít muối, có thể lưu ở bệnh viện qua đêm để quan sát sau khi phẫu thuật.


Thông báo nếu bn bị sốt hoặc thường đau ngực , sưng, đau ở háng hoặc chân  . Nếu bn bị chảy máu từ háng sau khi bn xuất viện, hãy gọi cấp cứu và nằm xuống ngay lập tức. Cởi bỏ quần áo và ấn chặt xuống khu vực mạch bị ảnh hưởng.


Nếu đã đặt stent trong quá trình tạo hình mạch, bn sẽ cần phải uống thuốc chặn tiểu cầu  để giảm khả năng hình thành một cục máu đông gần  nơi vừa được cấy ghép stent.


Bạn sẽ cần phải thư giản một vài ngày sau khi nong . Bn có thể leo lên cầu thang, nhưng sử dụng một tốc độ chậm hơn. Đừng căng thẳng trong thời gian đi tiêu.


Dần dần gia tăng hoạt động  cho đến khi bn đạt đến mức độ hoạt động bình thường vào cuối tuần. 



Stent insertion




Angioplasty

Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...