Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

Barrett thực quản

@http://digestive.niddk.nih.gov
1nguoiviet chuyễn ngữ


Barrett thực quản là gì? 

Barrett thực quản là một tình trạng mà trong đó các tế bào niêm mạc thực quản, cơ Äîthe ống nối từ miệng xuống dạ dày, Äîis thay thế bằng mô tương tự như niêm mạc ruột. .Không có dấu hiệu hay triệu chứng có liên quan với Barrett thực quản, nhưng nó thường được tìm thấy ở những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Một số ít người có Barrett thực quản , phát triển thuộc loại hiếm nhưng thường gây chết người do ung thư thực quản. 

Barrett thực quản ảnh hưởng đến khoảng 1 % người lớn ở Hoa Kỳ. Độ tuổi trung bình lúc chẩn đoán là 50, nhưng xác định khi nào vấn đề bắt đầu thường khó khăn.Đàn ông phát triển Barrett,  thực quản gấp 2 lần phụ nữ, và đàn ông da trắng bị ảnh hưởng thường xuyên hơn so với nam giới của các chủng tộc khác.Barrett thực quản không phổ biến ở trẻ em.

Thực quản 


thực quản  mang thức ăn và các chất lỏng từ miệng xuống dạ dày. Dạ dày từ từ bơm thực phẩm và các chất lỏng vào ruột, sau đó hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Quá trình này  tự động và người dân thường không cảm nhận được nó. Đôi khi người ta cảm thấy thực quản của họ khi họ nuốt một cái gì đó quá lớn, hãy cố gắng ăn quá nhanh, hoặc uống thức uống nóng hoặc lạnh.

Drawing of the digestive tract with labels pointing to the mouth, esophagus, stomach, small intestine, ileum, large intestine (colon), rectum and anus.


Đường tiêu hóa. 


Các lớp cơ của thực quản thường được thắt lại với nhau ở cả hai đầu trên và dưới của cơ bắp được gọi là cơ vòng.Khi một người nuốt, các cơ vòng thư giãn để cho phép thức ăn hoặc nước uống để đi từ miệng vào trong dạ dày.Các cơ  sau đó đóng nhanh chóng để ngăn chặn các thức ăn hoặc uống nước bị rò rỉ ra khỏi dạ dày trở lại thực quản và miệng. 


bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là gì? 

GERD là một hình thức nghiêm trọng của trào ngược dạ dày thực quản (GER). GER xảy ra khi các cơ vòng thực quản dưới mở ra một cách tự nhiên  hoặc không đóng đúng cách và các chất trong dạ dày trào lên vào thực quản.GER còn được gọi là trào ngược acid  hoặc nôn axit .Khi GER xảy ra, thức ăn hoặc chất lỏng có thể trào ngược đến miệng. Khi chạm acid dạ dày  niêm mạc của thực quản có thể gây ra một cảm giác nóng ở ngực hoặc ợ nóng hay khó tiêu . Thỉnh thoảng GER là phổ biến và không nhất thiết có nghĩa là đã có GERD.


Trào ngược dai dẳng xảy ra nhiều hơn hai lần một tuần được coi là GERD và cuối cùng có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Nhìn chung, 10-20 % người Mỹ có triệu chứng GERD mỗi ngày, một trong những phổ biến nhất ở các điều kiện y tế. Mọi lứa tuổi đều có thể có GERD.


triệu chứng GERD thường thuyên giảm khi dùng thuốc kháng acid. . Các thuốc kháng acid

Alka-Seltzer


 Maalox 


Mylanta 


Pepto-Bismol


 Riopan


 Rolaids 

Các loại thuốc khác dùng để giảm triệu chứng GERD là thuốc chống tiết như thuốc chẹn H2 và thuốc ức chế bơm proton. chẹn H2


cimetidine (Tagamet HB)



 famotidine (Pepcid AC) 


nizatidine (Axid AR) 


ranitidine (Zantac 75) 

Phổ biến các chất ức chế bơm proton



esomeprazole (Nexium)


 lansoprazole (Prevacid) 


omeprazole (Prilosec, Zegerid) 


pantoprazole (Protonix) 


rabeprazole (Aciphex) 

Nếu không được điều trị GERD trong một thời gian dài, nó có thể dẫn đến các biến chứng như viêm loét chảy máu. Vết sẹo từ tổn thương mô tế bào có thể dẫn đến  hẹp, thu hẹp  thực quản-làm cho nuốt khó khăn.GERD cũng có thể gây khan tiếng, ho kinh niên, và hen suyễn.

GERD và Barrett thực quản 


Những nguyên nhân chính xác của thực quản Barrett không biết, nhưng GERD là một yếu tố nguy cơ bệnh này. Mặc dù những người không có GERD có thể có thực quản Barrett, tình trạng 
GERD có Barrett thực quản  khoảng gấp 3-5 lần thường xuyên hơn ở những người không có . 

Kể từ khi thực quản Barrett thường thấy ở những người bị GERD, hầu hết nên điều trị triệu chứng GERD với thuốc giảm acid.


Cải thiện triệu chứng GERD có thể giảm nguy cơ phát triển của Barrett thực quản. Một thủ thuật phẫu thuật có thể được đề nghị nếu thuốc không có hiệu quả trong điều trị GERD.



Chẩn đoán

Barrett thực quản  không gây ra bất kỳ triệu chứng, nhiều bác sĩ khuyên người  hơn 40 
tuổi có tiền sử đã bị GERD nhiều năm nên đi nội soi  sinh thiết để kiểm tra tình trạng này.

Drawing of a microscopic piece of the esophagus showing normal tissue.
Bình thường thực quản.

Drawing of a microscopic piece of the esophagus showing the abnormal tissue of Barrett’s esophagus.
Barrett thực quản.

Thực quản Barrett chỉ có thể được chẩn đoán bằng cách sử dụng 
nội soi trên đường tiêu hóa (GI)  để lấy sinh thiết thực quản. Trong  nội soi trên, các bác sĩ đưa một  ống nội soi linh hoạt, trong đó có một ánh sáng  camera thu nhỏ vào thực quản. Nếu  xuất hiện đáng ngờ, bác sĩ loại bỏ một vài miếng nhỏ. Một nghiên cứu bệnh học xem xét qua một kính hiển vi để xác định chẩn đoán.


Nguy cơ ung thư thực quản với thực quản Barrett là gì?
Những người có thực quản Barrett  nguy cơ thấp phát triển ung thư thực quản gọi là adenocarcinomaÍt hơn 1 %  thực quản Barrett thực quản gây adenocarcinoma phát triển mỗi năm. Barrett thực quản có thể có mặt trong nhiều năm trước khi ung thư phát triển.Adenocarcinoma thực quản thường không được phát hiện sớm và khi điều trị không phải luôn luôn hiệu quả.

Giám sát đối với chứng loạn sản  ung thư

Định kỳ kiểm tra nội soi với sinh thiết để tìm những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư nói chung là đề nghị cho những người có thực quản Barrett. Cách tiếp cận này được gọi là giám sát.

Thông thường, trước khi phát triển ung thư thực quản, các tế bào tiền ung thư xuất hiện trong  của Barrett. Tình trạng này được gọi là loạn sản  có thể  thấy chỉ có thông qua sinh thiết. Nhiều lần sinh thiết phải được thực hiện bởi vì chứng loạn sản có thể bị bỏ qua trong một sinh thiết duy nhất. Phát hiện  điều trị chứng loạn sản có thể ngăn chặn ung thư phát triển.

Làm thế nào là của Barrett thực quản với loạn sản hoặc ung thư được điều trị?


Nội soi hay điều trị phẫu thuật có thể được dùng để điều trị Barrett thực quản với loạn sản nặng hoặc ung thư. 


Nội soi điều trị


Một số liệu pháp nội soi có sẵn để điều trị chứng loạn sản nặng và bệnh ung thư. Trong suốt quá trình điều trị, niêm mạc Barrett sẽ bị phá hủy hoặc phần của các lớp niêm mạc có loạn sản hoặc ung thư sẽ được cắt bỏ. Mục tiêu của điều trị là để khuyến khích các mô thực quản bình thường thay thế lớp niêm mạc 
Barrett bị phá hủy . 

- Liệu pháp quang động (PDT). PDT sử dụng một chất nhạy sáng gọi là Photofrin và laser để tiêu diệt tế bào tiền ung thư và ung thư. Photofrin được tiêm vào mạch máu và đào thải sau 48 giờ . Ánh sáng laser sau đó đi qua ống nội soi và kích hoạt các Photofrin để phá hủy các mô Barrett trong thực quản. Các biến chứng của PDT bao gồm đau ngực, buồn nôn, nhạy cảm 
mặt trời trong vài tuần, và hẹp thực quản.

- Nội soi cắt bỏ niêm mạc (EMR). EMR bao gồm việc nâng lớp niêm mạc Barrett và tiêm một dung dịch dưới nó hay áp dụng hút  nó và sau đó cắt nó đi. , lớp niêm lót sau đó được cắt bỏ qua nội soi này. 



Nếu EMR được sử dụng để điều trị ung thư, siêu âm nội soi được thực hiện đầu tiên để chẩn đoán chắc chắn rằng ung thư chỉ liên quan đến các lớp trên của tế bào thực quản. siêu âm sử dụng sóng âm thanh đó được dò các bức tường của thực quản để tạo ra một hình ảnh trên màn hình. Các biến chứng của EMR có thể bao gồm chảy máu hoặc rách thực quản. EMR đôi khi được sử dụng kết hợp với PDT.



Medical Treatment for Barretts Esophagus, Endoscopic Mucosal Resection-M...



Barrx Treatment for Barrett's Esophagus- Health Connection



Phẫu thuật


Phẫu thuật cắt bỏ hầu hết các thực quản nếu thực quản Barrett được tìm thấy có chứng loạn sản nặng hoặc ung thư và tổng trạng có thể chịu đựng được phẫu thuật. Nhiều người bị Barrett thực quản nhiều tuổi  và có vấn đề sức khỏe y tế khác  làm phẫu thuật không khả thi, trong những người này, các phương pháp điều trị ít xâm lấn nội soi sẽ được xem xét. Phẫu thuật sớm sau khi chẩn đoán loạn sản nặng hoặc ung thư có thể cung cấp những cơ hội tốt nhất để chữa bệnh. Các loại phẫu thuật khác nhau, nhưng nó thường bao gồm việc loại bỏ hầu hết  thực quản, kéo một phần của dạ dày lên vào ngực, và gắn nó vào những gì còn lại của thực quản.




Barrett thực quản



Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...