Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Gout

Nguồn cdc.gov


1nguoiviet chuyễn ngữ


Gout là một bệnh thấp khớp do lắng đọng các tinh thể acid uric (bột urat) trong mô và dịch trong cơ thể. Quá trình này là do sản xuất thừa hoặc bài tiết acid uric. Một số thuốc thông thường, rượu và chế độ ăn uống được biết đến là yếu tố đóng góp. Gút cấp tính thường biểu hiện  như là đau  đỏ, nóng, và sưng khớp . Những gút cấp tính bùng nổ thường đáp ứng tốt với điều trị bằng thuốc uống chống viêm và có thể được ngăn chặn với những thay đổi về chế độ ăn uống. Thường xuyên của những cơn gút cấp có thể dẫn đến một dạng viêm khớp mãn tính thoái hóa của gọi là viêm khớp gút.



I. Bối cảnh

Gout là một hình thức phổ biến của viêm khớp, và là viêm khớp phổ biến nhất ở nam giới. Gout có thể giảm trong thời gian dài, tiếp theo là những cơn Gút cấp từ vài ngày đến vài tuần, hoặc có thể trở thành mãn tính.


Gout là một bệnh mãn tính gây ra bởi  không kiểm soát được trao đổi chất, hyperuricemia, rối loạn, dẫn đến sự lắng đọng các tinh thể urat trong mô . Hyperuricemia có nghĩa là quá nhiều acid uric trong máu. Acid uric là một sản phẩm chuyển hóa là hệ quả từ sự chuyển hóa purin (tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và trong các mô của con người). 

Hyperuricemia là do sự mất cân bằng trong sản xuất và bài tiết urat, sản xuất thừa, bài tiết ít hoặc cả hai. Bài tiết ít là nguyên nhân phổ biến nhất, được cho là chiếm 80-90% hyperuricemia. 

yếu tố nguy cơ bệnh gút bao gồm thừa cân hoặc béo phì, tăng huyết áp, uống rượu (bia và rượu mạnh hơn rượu vang), sử dụng lợi tiểu, và một chế độ ăn giàu thịt và hải sản. 

Hyperuricemia không giống như bệnh gút. Hyperuricemia không có triệu chứng không cần phải được điều trị.

Trọng lượng giảm làm giảm nguy cơ bệnh gút. 

Gout trải qua 4 giai đoạn:

Mô lắng đọng nhưng chưa có triệu chứng ,


Không có triệu chứng của bệnh gút, có hyperuricemia và không có triệu chứng lắng đọng các tinh thể trong các mô. Tuy nhiên, việc lắng đọng các tinh thể sẽ làm gây nguy hại.


Cấp tính 


xảy ra khi tinh thể urat lắng đọng trong (các) khớp gây viêm cấp tính. Cấp tính có đặc điểm là đau, tấy đỏ, sưng, nóng kéo dài vài ngày đến vài tuần. Đau có thể nhẹ hoặc nhiều. Hầu hết các cuộc tấn công đầu tiên xảy ra ở chi dưới. Biểu hiện đặc thù xãy ra trong khớp metatarsophalageal của ngón chân cái (podagra) là biểu hiện ở 50% người bị bệnh gút. Khoảng 80% người bị bệnh gút có podagra tại một số điểm. Uric acid có thể bình thường trong khoảng một nửa số bệnh nhân bị cơn cấp tính. Gout có thể biểu hiện khác nhau ở người cao tuổi, với nhiều khớp bị ảnh hưởng.


Giai đoạn lâm sàng không hoạt động


 xảy ra sau khi một cơn cấp tính đã giảm xuống, và vào một giai đoạn lâm sàng không hoạt động trước khi bùng nổ tiếp theo. Người có bệnh gút tiếp tục có hyperuricemia, kết quả là tiếp tục lắng đọng các tinh thể urat trong các mô và gây thiệt hại. dần dần  giai đoạn lâm sàng không hoạt động  trở nên ngắn hơn khi bệnh tiến triển.


gout mãn tính


 là đặc trưng của viêm khớp mãn tính, với đau nhức và đau các khớp. Những người bị bệnh gout cũng có thể có tophi (cục u của các tinh thể urat lắng đọng ở các mô mềm), thường ở các vùng của cơ thể ví dụ, như khuỷu tay, tai, khớp ngón tay ngoại biên...

Gout là cũng liên quan với tăng nguy cơ sỏi thận. 

Tiêu chuẩn  để chẩn đoán bệnh gút là rút dịch và phân tích tinh thể urat  trong dịch khớp hoặc  tophi.


Mục tiêu của điều trị là để chấm dứt đau cấp tính, và để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai và sự hình thành các hạt tophi và sỏi thận. Liệu pháp cho cấp tính bao gồm thuốc kháng viêm không steroid, steroid, và colchicine. Chế độ ăn uống và lối sống (giảm cân, tránh rượu, giảm lượng purine chế độ ăn uống) sửa đổi có thể giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai. Thay đổi thuốc (ví dụ, dừng thuốc lợi tiểu) . Điều trị phòng ngừa giử mức acid uric trong máu thấp tránh  phát cấp tính hoặc mãn tính hoặc sử dụng một loại thuốc mới (febuxostat) phòng tránh bệnh ..




Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...