Chủ Nhật, 1 tháng 5, 2011

Ung thư tinh hoàn

@http://familydoctor.org

1nguoiviet chuyễn ngữ


Ung thư tinh hoàn là gì?

Cơ thể được tạo thành nhiều loại tế bào. Thông thường, tế bào phát triển, phân chia và sau đó chết. Đôi khi, các tế bàođột biến (thay đổi)  bắt đầu phát triển  phân chia nhanhhơn tế bào bình thường. Thay vì chết, những tế bào bất thường kết hợp lại với nhau để tạo thành khối u. Nếu những khối u ung thư (còn gọi là khối u ác tính),  có thể xâm nhập  tiêu diệt các mô khỏe mạnh của cơ thể. Từ những khối u, các tế bào ung thư có thể di căn (lan)  hình thành các khối u mới trongcác bộ phận khác của cơ thể. Ngược lại, khối u không phải ung thư (còn gọi là khối u lành tính) không lan ra các phầnkhác của cơ thể.


Ung thư tinh hoàn bắt đầu  một hoặc cả hai tinh hoàn. Cáctinh hoàn nằm trong bìu, da "túi" được treo bên dưới dương vật. Kích thích tố  tinh trùng được sản xuất trong tinh hoàn.Một tinh hoàn trưởng thành bình thường có kích thước củamột quả bóng golf  tròn, mịn màng và chắc.


Male reproductive system


Hệ sinh dục nam


Yếu tố thuận lợi dể bị ung thư tinh hoàn:


Ung thư tinh hoàn  rất hiếm, nhưng nó  loại ung thư phổ biến nhất  nam giới trẻ (15 đến 34 tuổi). Có nhiều khả năng bị ung thư tinh hoàn nếu :

Người da trắng.


 cha hoặc anh em ai  hoặc đã bị ung thư tinh hoàn.


Có một tinh hoàn mà không đi xuống vào bìu (được gọi là tinh hoàn ẩn). Điều này đúng ngay cả khi phẫu thuật đã được thực hiện để loại bỏ  tinh hoàn và mang nó xuống.


 tinh hoàn nhỏ hay tinh hoàn  không có hình dạng bình thường.


 hội chứng Klinefelter (một điều kiện di truyền nơi trẻ sơ sinh nam được sinh ra với 
thêm một nhiễm sắc thể X 


Một số dấu hiệu của ung thư tinh hoàn:

Một cục cứng không đau  trên tinh hoàn (đây  dấu hiệu phổ biến nhất)


Đau  bìu


Một bìu  cảm thấy nặng nề hay sưng


Vú lớn hơn hoặc mềm hơn


Ung thư tinh hoàn có thể điều trị nếu được phát hiện sớm



Hướng dẩn tự khám tinh hoàn:


Thời gian tốt nhất để tự khám  trong hoặc ngay sau khi tắm hay ở bồn tắm. Nước ấm giúp thư giãn làn da bìu   làm cho việc thăm khám dễ dàng hơn.

Kiểm tra tinh hoàn bằng 1 hoặc cả hai tay.


Đặt Bìu  vào lòng bàn tay để xem xét  (hình # 1).


Ngón trỏ  ngón tay giữa đặt dưới một tinh hoàn và ngón tay cái đặt phía trên .


Lăn nhẹ tinh hoàn giữa ngón cái  các ngón tay .


Cảm thấy xem có bất kỳ cục u  của tinh hoàn nào không (hình 2). Lặp lại với  tinh hoàn khác.


Cảm thấy dọc theo mào tinh hoàn có sưng không (
cấu trúc hình dấu phẩy , mềm phía sau tinh hoàn chọn lọc  mang tinh trùng)  (Ảnh # 3).

Đó  bình thường cho 1 tinh hoàn nếu nó  một chút lớn hơn tinh hoàn khác. Tinh hoàn thường mịn màng  chắc. Nếu cảm thấy sưng lên hay u cục, cần thăm kham bác sĩ ngay.



Testicular self-exam


Làm thế nào  điều trị ung thư tinh hoàn?

Nếu  bị ung thư tinh hoàn, có thể sẽ  phẫu thuật cắt bỏ. cũng có thể đề nghị hóa trị nếu bệnh ung thư   nghiêm trọng hơn hoặc ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể.



--------------



BƯỚU TINH HOÀN
PGS. TS. BS. Phạm văn Bùi
 

Có nguyên nhân không rõ, gồm hai nhóm chính.Ung thư tinh hoàn (hình phải)
1. Nhóm sinh từ tế bào mầm :
  • Thường gặp ở người nam trên 30 tuổi. Hoặc thuộc loạiSeminoma, có tiên lượng khá tốt, hoặc thuộc loại Teratoma nếu biệt hoá tốt thì cũng có tiên lượng tốt, nếu biệt hoá kém thì tiên lượng xấu. Teratomathường gặp ở trẻ em.
2. Nhóm không sinh từ tế bào mầm :
  • Bướu tế bào sertolie gây nhũ hoá
  • Bướu tế bào Leydig gây nam hoá sớm do tiết kích tố nam.
  • Cả hai loại Bướu có thể bành trướng tới Mào tinh hoặc lớp Tunica vaginalis nhưng hiếm khi vượt khỏi lớp này để xâm lấn ra da. Bướu có thể di căn theo hạch bạch huyết do theo động mạch Tinh hoàn để đi đến các hạch vùng động mạch chủ, trung thất, phổi, thượng đòn nhưng ít khi có hạch ở vùng bẹn trừ khi có phẫu thuật trước đó ở vùng này. Các Bướu sinh từ vùng không mầm thường làm cho AFP và HCG máu tăng cao hơn bình thường.
3. Lâm sàng :
  •  Bệnh nhân thường cảm giác sưng Tinh hoàn ở một bên nhưng lại không đau, khi khám lâm sàng có thể không thấy gì lạ nhất là khi có nang nước Tinh hoàn đi kèm, nhưng cần tin lời khai của bệnh nhân để tìm kiếm thật kỹ cho tới khi loại được chẩn đoán. Khi khám kỹ có thể phát hiện một vùng cứng mất cảm giác so với vùng bình thường xung quanh có cảm giác đau tức rất khó chịu dù sờ nắn nhè nhẹ. Ðôi khi Bướu gây viêm đau với các dấu hiệu viêm đỏ, sưng phù dễ nhầm lẫn viêm Mào tinh hay Xoắn tinh hoàn. Ngoài ra có thể thấy các dấu hiệu của di căn hay những triệu chứng khác do các Bướu liên quan tạo ra như nhũ hoá hay nam hoá sớm.

4. Siêu âm : tùy theo cấu trúc mô học của Bướu, có thể thấy những dạng ÉCHO khác như: giảm ÉCHO so với chủ mô bình thường xung quanh, dạng ÉCHO đa nang hoặc cho hình ảnh ÉCHO lấm tấm.

5. Ðiều trị gồm cắt bỏ Tinh hoàn có Bướu và phối hợp với hoá trị hoặc xạ trị tùy theo kết quả giải phẫu bệnh .



Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...