Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2011

Tìm hiểu về chỉ số Cholesterol

Nguồn Webmd


1nguoiviet chuyễn ngữ

Mức cholesterol nên được đo ít nhất năm năm một lần cho tất cả mọi người trên độ tuổi 20. Các xét nghiệm sàng lọc thường được thực hiện là một xét nghiệm máu được gọi là  hồ sơ lipoprotein. Các chuyên gia khuyên rằng người đàn ông tuổi từ 35 và lớn tuổi và phụ nữ 45 tuổi trở lên  thường xuyên có nguy cơ mắc chứng rối loạn lipid. Các hồ sơ lipoprotein bao gồm:


LDL (cholesterol lipoprotein mật độ thấp, còn gọi là cholesterol "xấu")

HDL (mật độ cao lipoprotein cholesterol, còn được gọi là "tốt" cholesterol)



Chất béo trung tính Triglycerides (mỡ thực trong máu từ các thực phẩm chúng ta ăn nhiều calo dư thừa,. Rượu, hoặc đường trong cơ thể được chuyển đổi thành chất béo trung tính và được lưu trữ trong các tế bào chất béo trong cơ thể.)

Kết quả xét nghiệm máu của bạn sẽ có hình thức số. Đây là cách giải thích số cholesterol của bạn:


Cholesterol LDL

LDL cholesterol có thể làm xơ cứng các bức tường của các động mạch và tăng nguy cơ bị bệnh tim. Đó là lý do tại sao cholesterol LDL được gọi là cholesterol "xấu". Các chỉ số thấp cholesterol LDL tốt hơn  cho sức khỏe của bạn. Bảng dưới đây giải thích những gì các con số có ý nghĩa.


LDL CholesterolLDL-Cholesterol Category
ít hơn 100tốt nhất
100 - 129tương đối tốt
130 - 159ranh giới cao
160 - 189cao
190 và trênrất cao

Nếu bạn có bệnh tim hoặc bệnh mạch máu, một số chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng để có được lượng cholesterol LDL của bạn dưới 70. Đối với người bị tiểu đường hoặc các yếu tố nguy cơ khác nhiều về bệnh tim, các mục tiêu điều trị là để đạt được một LDL ít hơn 100.

Cholesterol HDL

Khi nói đến HDL cholesterol - "tốt" cholesterol - số lớn hơn, tốt hơn là cho sức khỏe của bạn. Điều này là vì HDL cholesterol bảo vệ chống lại bệnh tim bằng cách lấy ra cholesterol "xấu" trong máu của bạn làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch của bạn. Bảng dưới đây giải thích những gì các con số có ý nghĩa.
HDL CholesterolHDL-Cholesterol Category
60 và trêncao, tốt, giảm nguy cơ bệnh tim
ít hơn 40 với nam và ít hơn 50thấp, xem như có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim

Triglycerides

Triglycerides là những chất hoá học trong đó chất béo nhất tồn tại trong thực phẩm và cơ thể. Mức chất béo trung tính cao có liên quan đến sự xuất hiện của bệnh động mạch vành ở một số người. Dưới đây là bảng phân tích.

TriglyceridesTriglyceride Category
ít hơn 150bình thường
150 - 199ranh giới cao
200 - 499cao
500 hoặc cao hơnrất cao

Tổng số Cholesterol

tổng số cholesterol trong máu của bạn là một thước đo của cholesterol LDL, cholesterol HDL, và các thành phần lipid khác. Các bác sĩ khuyên bạn nên tổng mức cholesterol dưới 200

Total CholesterolCategory
ít hơn 200rất tốt
200 - 239giới hạn cao
240 và trêncao


Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...