Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Nguyên nhân gây sốt ở người lớn

Nguồn emedicinehealth


1nguoiviet chuyễn ngữ


Sốt do virus

Bệnh gây ra bởi virus nằm trong số các nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh sốt ở người lớn. Các triệu chứng có thể bao gồm chảy nước mũi, đau họng, ho, khan tiếng, và đau cơ. Virus cũng có thể gây tiêu chảy, ói mửa, hoặc dạ dày khó chịu.

Đối với hầu hết các bệnh do virus sẽ cải thiện một cách đơn giản theo thời gian. Kháng sinh không thể điều trị  virus. Các triệu chứng có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc thông mũi và thuốc ho mua qua quầy. Nếu tiêu chảy hoặc nôn xảy ra,  cần phải được khuyến khích uống nhiều nước. . Nếu  không giảm, nên tìm bác sĩ để diều trị. Virus  có thể gây bệnh kéo dài tới 1-2 tuần.


Các virus cúm xảy ra hàng năm và là một nguyên nhân chính gây tử vong và gây bệnh nặng ở người cao tuổi. Các triệu chứng bao gồm đau đầu và đau nhức bắp thịt và khớp, cũng như phổ biến các triệu chứng khác do virus, bao gồm sốt. Vắc xin chống cúm theo mùa cũng như cúm H1N1 đang được thịnh hành. Ngoài ra, thuốc kháng vi-rút có thể được dùng để chống lại các virus cúm ngay sau khi các triệu chứng bắt đầu. bệnh này thường xảy ra trong mùa đông.


Sốt do Vi khuẩn 

Vi khuẩn gây bệnh sốt có thể ảnh hưởng đến hầu như bất kỳ hệ thống cơ quan trong cơ thể. Chúng có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

- Hệ thống thần kinh trung ương (não và tủy sống) bị nhiễm trùng có thể gây sốt, đau đầu, cứng cổ, hay lú lẫn. Người bệnh có thể hôn mê . kích thích, và ánh sáng có thể gây kích ứng mắt. Điều này có thể gợi ý của bệnh viêm màng não hoặc nhiễm trùng não, do đó,  phải đi nhập viện ngay lập tức .
- Nhiễm trùng đường hô hấp bao gồm viêm phổi và viêm phế quản có thể gây sốt. Các triệu chứng bao gồm ho, khó thở, có đàm, và đôi khi đau ngực.

- Nhiễm trùng đường hô hấp trên xảy ra trong cổ họng, tai, mũi và xoang. Mũi chảy nước mũi, nhức đầu, hoặc đau họng kèm theo sốt có thể bị nhiễm vi khuẩn.

- Nhiễm trùng hệ thống sinh dục có thể gây ra cảm giác rát khi đi tiểu, máu trong nước tiểu, buột đi tiểu thường xuyên, và đau lưng cùng với sốt. Điều này sẽ chỉ ra một nhiễm trùng ở thận, bàng quang, hay đường tiết niệu. Kháng sinh sẽ điều trị như một bệnh nhiễm trùng.


- Nếu hệ thống sinh sản bị ảnh hưởng, người ta thường thấy dịch chảy ra từ dương vật hoặc âm đạo và đau vùng chậu cùng với sốt. Điều này có thể gợi ý cho bệnh viêm vùng chậu (PID), gây ảnh hưởng đáng kể cho cơ quan sinh sản. Trong trường hợp này, người và các đối tác tình dục nên tìm đến bác sĩ.

-Hệ thống tiêu hóa (tiêu hóa hệ thống) bị nhiễm trùng thường tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, và đôi khi trong phân có máu. Máu trong phân có thể gợi ý một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hay bệnh tật nghiêm trọng khác. đau bụng có thể là do một nhiễm trùng ruột thừa, túi mật, gan, và cần phải được nhập viện.

Hệ thống tuần hoàn (bao gồm tim và phổi) có thể xâm chiếm bởi vi khuẩn. Có thể không có bất kỳ triệu chứng cụ thể với các cơn sốt. Một người có thể cảm thấy đau nhức mình mẩy, ớn lạnh, yếu, hay nhầm lẫn. Tình trạng nhiễm trùng tồn tại khi vi khuẩn xâm nhập vào máu. Sự nhiễm trùng của một van tim có thể xảy ra ở những người đã phẫu thuật tim trong quá khứ và ở những người sử dụng thuốc đường tỉnh mạch. Tình trạng này đòi hỏi phải nhập viện và điều trị ngay bằng thuốc kháng sinh đường tỉnh mạch.

Da, các cơ quan lớn nhất trong cơ thể của chúng tôi, cũng có thể là nguồn gốc của một nhiễm vi khuẩn. Mẩn đỏ, sưng, nóng, mủ, hoặc đau xảy ra tại nơi nhiễm trùng. Sự nhiễm trùng có thể gây chấn thương cho da, thậm chí lỗ chân lông bị tắc đó trở thành một áp xe. Đôi khi bệnh cần phải được rạch dẩn lưu. Kháng sinh thường là cần thiết.

Sốt do vi nấm

Nhiễm nấm có thể ảnh hưởng đến bất kỳ hệ thống nội tạng. Thường thì bác sĩ có thể xác định các bệnh nhiễm trùng thông qua một cuộc kiểm tra thể chất. Đôi khi thử nghiệm thêm nữa là bắt buộc. Một thuốc kháng nấm thường sẽ điều trị với các nhiễm trùng.

Sốt do Động vật nhiễm bệnh 

Một số người làm việc với động vật có thể tiếp xúc với vi khuẩn hiếm gặp có thể gây sốt. Ngoài việc bị sốt, người có thể bị ớn lạnh, đau đầu và đau nhức bắp thịt và khớp. Những vi khuẩn này có thể tồn tại trong chăn nuôi, trong các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng, và trong nước tiểu của động vật bị nhiễm bệnh.

Khách du lịch 'sốt


Bất cứ ai đi, đặc biệt là bên ngoài Hoa Kỳ, có thể phát triển bệnh sốt sau khi tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm mới, chất độc, côn trùng, hoặc các bệnh vắc-xin phòng ngừa được.
Các vắc-xin bắt buộc phải tiêm tại thời điểm này là sốt vàng da và bệnh tả. Những loại vắc-xin cho trẻ em như chống bệnh sởi, quai bị, rubella bệnh bạch hầu, uốn ván, và bại liệt nên được tiêm trước khi đi du lịch. Vắc xin chống viêm gan A, viêm màng não, và thương hàn có thể tiêm trước khi người dân đi du lịch đến  nơi tiếp xúc với những nguồn bệnh . Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ và Phòng chống (CDC) có thể tư vấn cho bạn về các loại vắc-xin hiện hành được đề nghị cho đi du lịch đến các quốc gia khác nhau.

Khi đi du lịch, ăn uống phải nước bị ô nhiễm, rau sống, hoặc các sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng có thể gây ra một cơn sốt nhẹ và tiêu chảy . Bismuth subsalicylate (Pepto-Bismol), loperamide (Imodium), và thuốc kháng sinh nhất định có thể có tác dụng. Các triệu chứng chuột rút ở bụng, buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, và đầy hơi sẽ biến mất trong 3-6 ngày. Sốt cao hơn 101 F (38,3 C) hay sự hiện diện của máu trong phân là một dấu hiệu để đi đến bác sĩ ngay lập tức.

Côn trùng cắn là một cách phổ biến mà nhiễm trùng lây lan ở một số nước. Sốt rét là một bệnh nghiêm trọng có thể xảy ra sau khi bị muỗi cắn. Những người bị rắn cắn có thể có sốt mà đến và đi vài ngày. Một xét nghiệm máu phải được thực hiện để làm cho chẩn đoán. Trong một số khu vực bị nhiễm bệnh, khách du lịch có thể uống thuốc để ngăn ngừa bệnh sốt rét. bệnh Lyme được lan truyền qua vết cắn của một con ve. Điều này là phổ biến ở các vùng của Hoa Kỳ, nơi đã được tìm thấy. Bất kỳ nhiễm trùng gây ra bởi một vết cắn của côn trùng nên được đánh giá của bác sĩ.

Sốt do Thuốc 

Sốt xảy ra sau khi bắt đầu một loại thuốc mới, mà không có một nguyên nhân nào khác, có thể là một cơn sốt do thuốc. Sốt có thể xảy ra bất cứ lúc nào sau khi bắt đầu dùng thuốc và biến mất sau khi ngưng thuốc . Một số loại thuốc có liên quan với sốt bao gồm beta-lactam kháng sinh, procainamide (Procanbid), isoniazid, alpha-methyldopa, quinidine (Quinaglute Dura-Tabs), và diphenylhydantoin.


- Một cơn sốt  tức thì có thể  gây ra bởi một phản ứng dị ứng với thuốc hoặc chất bảo quản trong thuốc.
Sốt do cục máu đông

Đôi khi một cục máu đông có thể phát triển ở chân của một người và gây ra sưng và đau ở bắp chân. Một phần của cục máu đông này có thể vỡ ra và đi đến phổi. Điều này có thể gây đau ngực và khó thở. Trong cả hai trường hợp, một người có thể phát triển một cơn sốt vì viêm trong các mạch máu. Một người với bất kỳ những triệu chứng này nên đi đến bệnh viện.

Sốt do khối u 

Ung thư có thể gây sốt ở nhiều cách khác nhau. Đôi khi khối u sản xuất ra chất gây sốt, gây một cơn sốt trên chính họ. Một số khối u có thể bị nhiễm. Khối u trong não có thể ngăn ngừa vùng dưới đồi (nhiệt của cơ thể) để điều hòa nhiệt độ. Nhiều  loại thuốc của bệnh nhân ung thư có thể gây ra một cơn sốt. Cuối cùng, hệ thống miễn dịch ở bệnh nhân ung thư có thể bị suy yếu,  làm cho chúng dễ bị nhiễm trùng khác nhau.
Sốt do Môi trường


Đôi khi nhiệt độ cơ thể lên rất cao có thể  khi cơ thể tiếp xúc lâu dài với môi trường quá nóng. Tình trạng này được gọi là tăng thân nhiệt. Điều này thường xảy ra với tập thể dục căng thẳng hoặc khi cơ thể tiếp xúc với thời tiết nóng hoặc ẩm ướt. Một số loại thuốc làm có thể ngăn hiện tượng tăng thân nhiệt. Những người bị tăng thân nhiệt có thể bị lú lẫn,  mê sảng, hoặc thậm chí hôn mê. Họ có thể có nhiệt độ rất cao và có thể không có khả năng đổ mồ hôi. Tăng thân nhiệt được xử lý khác với nguyên nhân khác gây sốt, đó là một cấp cứu y tế. Những người bị ảnh hưởng phải được làm lạnh ngay lập tức.
Các bệnh lý đặc biệt 

Nhiều người có bệnh suy giảm hệ thống miễn dịch (hệ thống phòng thủ) . Điều này có thể làm cho  dễ dàng hơn một bệnh nhiễm trùng gây sốt xâm chiếm cơ thể họ. Tùy thuộc vào bệnh, nó có thể  khó khăn để tìm nguồn gốc của các cơn sốt. Một cơn sốt trong một người có khả năng hạn chế để chống nhiễm trùng có thể rất nguy hiểm. Các bệnh collagen mạch máu và các bệnh tự miễn dịch (ví dụ, lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp, và nodosa polyarteritis) có thể được kết hợp với sốt.

Nguyên nhân của hệ thống miễn dịch suy yếu:
Ung thư

Thuốc điều trị ung thư

Thuốc cấy ghép nội tạng

Steroid điều trị trong một thời gian dài

Tuổi trên 65 tuổi

Không có lá lách

Sarcoidosis


Lupus
Suy dinh dưỡng

Bệnh tiểu đường

Nghiện rượu hoặc sử dụng ma túy

HIV

Bất kỳ người nào với một trong các căn bệnh trên kèm theo sốt nên đến bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu của bệnh viện một cách nhanh chóng. Điều quan trọng là điều trị thích hợp  bắt đầu ngay lập tức. Nhanh chóng hành động có thể cứu mạng sống của người đó.

Một số cơn sốt nhưng không xác định được nguyên nhân (mặc dù nguyên nhân có thể được phát hiện tại một ngày sau đó). Nó được gọi là FUO (sốt không rõ nguyên nhân). FUOs được định nghĩa là nhiệt độ lớn hơn 101 F (38,3 C) tái đi tái lại hơn 3 tuần " và không đạt được một chẩn đoán bất chấp điều tra chuyên sâu, mà một số nhà điều tra cho là sau 1 tuần nhập viện. Cuối cùng, FUOs được tìm thấy  gây ra bởi nhiễm trùng (30% -40%), ung thư (20% -30%), bệnh collagen mạch máu (10% -20%), và nhiều bệnh linh tinh chiếm (15% -20%) như áp-xe trong các cơ quan, nhiễm ký sinh trùng , và ung thư . Khoảng 5% -15% các trường hợp FUO không tìm ra chẩn đoán, mặc dù được đánh giá của nhiều chuyên gia và các xét nghiệm.

Một bệnh lý đặc biệt liên quan đến vùng dưới đồi. Dẫn truyền thần kinh và kích thích tố (ví dụ như kích thích tố tuyến giáp) làm việc thông qua cơ chế phản hồi để giúp đỡ các chức năng vùng dưới đồi. Nếu sự cân bằng này thông tin phản hồi bị gián đoạn, vùng dưới đồi sẽ bị lổi chức năng bằng nhiều cách, một trong số đó là nâng cao nhiệt độ cơ thể đến mức độ sốt. Cơn bảo giáp trạng (còn gọi là thyrotoxicosis) là một cấp cứu y tế, trong đó sốt  khoảng 105,8 F (41 C)

Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...