Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

Ngừng tim đột ngột (SCA)

Nguồn eMedicineHealth
1nguoiviet chuyễn ngữ


Ngừng tim đột ngột (SCA) là một tình trạng trong đó tim đột ngột và bất ngờ ngừng đập. Khi điều này xảy ra, máu ngừng chảy lên não và các cơ quan quan trọng khác.

Ngừng tim đột ngột thường là nguyên nhân gây tử vong nếu không được điều trị trong vài phút.


Tổng quát:


Để hiểu được đột ngột ngưng tim,  hiểu làm thế nào trái tim hoạt dộng. Tim có một hệ thống nội bộ điện điều khiển tốc độ và nhịp điệu của nhịp đập của tim. Vấn đề với hệ thống điện có thể gây ra nhịp tim bất thường gọi là rối loạn nhịp tim (ah-RITH-me-AHS).

Có nhiều loại loạn nhịp tim. Trong một chứng loạn nhịp tim, tim có thể đập quá nhanh, quá chậm, hoặc với một nhịp điệu bất thường. Một số rối loạn nhịp tim có thể làm cho tim ngừng bơm máu cho cơ thể. Đây là những loại loạn nhịp tim gây ra đột ngột ngưng tim.

Ngừng tim đột ngột không giống như một cơn đau tim. Một cơn đau tim xảy ra khi máu chảy đến các phần của cơ tim bị tắc nghẽn. Trong một cơn đau tim, trái tim thường không ngừng đập đột ngột. Ngừng tim đột ngột, có thể xảy ra sau khi hoặc trong quá trình hồi phục từ cơn đau tim.

Những người có bệnh tim có nguy cơ cao đối với ngừng tim đột ngột. Tuy nhiên, bất ngờ nhất được biết đến là ngừng tim xảy ra ở những người xuất hiện khỏe mạnh và không có bệnh tim  hoặc các yếu tố nguy cơ khác đối với ngừng tim đột ngột.

 hầu hết 95% những người bị ngừng tim đột ngột chết trong vòng vài phút. Nhanh chóng điều trị ngừng tim đột ngột với máy khử rung tim có thể được cứu sinh. máy khử rung tim là một thiết bị  gửi một cú sốc điện tim để cố gắng khôi phục lại nhịp điệu bình thường.


Nguyên nhân 

Hầu hết các trường hợp ngừng tim đột ngột (SCA) là do rung thất (v-fib). V-fib là một loại rối loạn nhịp tim. Trong fib-v, các tâm thất không đập bình thường. Thay vào đó, họ rung động rất nhanh và không đều.

Khi điều này xảy ra, tim bơm máu ít hoặc không có cho cơ thể. V-fib là gây tử vong nếu không được điều trị trong vòng vài phút.

Các vấn đề  điện tim cũng có thể gây ra đột ngột ngưng tim. Ví dụ, ngừng tim đột ngột có thể xảy ra nếu tỷ lệ tín hiệu điện của tim trở nên rất chậm và dừng lại. ngừng tim đột ngột cũng có thể xảy ra khi cơ tim không đáp ứng với các tín hiệu điện tim.



Một số yếu tố có thể gây ra các vấn đề điện dẫn đến ngừng tim đột ngột. Những yếu tố này bao gồm:


Bệnh động mạch vành (CAD), làm giảm lưu lượng máu đến cơ tim


Stress nghiêm trọng  làm tăng nguy cơ bất thường trong hoạt động điện tim


rối loạn di truyền mà làm gián đoạn hoạt động điện của tim

Kết cấu thay đổi trong trái tim gây ra các tín hiệu điện dẩn truyền bất thường

Một số nghiên cứu đang được tiến hành để cố gắng tìm các nguyên nhân chính xác của ngừng tim đột ngột và làm thế nào để ngăn chặn chúng.



Bệnh động mạch vành


CAD xảy ra khi mảng béo (plak) tích tụ trong động mạch vành. Các động mạch  này cần cung cấp cơ tim máu giàu oxy.


Mảng bám thu hẹp các động mạch và làm giảm lưu lượng máu đến cơ tim của bạn. Cuối cùng, một khu vực của các mảng bám có thể vỡ, gây ra một cục máu đông hình thành trên bề mặt của mảng bám.


Một cục máu đông  hoàn toàn có thể chặn dòng chảy của máu giàu oxy tới các phần của cơ tim được nuôi dưỡng bởi động mạch. Điều này gây ra một cơn đau tim.


Trong một cơn đau tim, một số tế bào tim bị chết và được thay thế bằng mô sẹo. Điều này thường thiệt hại hệ thống điện của tim. Những mô sẹo có thể gây ra các tín hiệu điện dẩn truyền bất thường trong tim. Những thay đổi này làm tăng nguy cơ loạn nhịp tim nguy hiểm cho thất và ngừng tim đột ngột.

CAD dường như là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp ngừng tim đột ngột ở người lớn. T
uy nhiên,nhiều người trong số những người lớn, không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của CAD trước khi đột ngột ngưng tim.

Vật lý Stress

Một số loại stress có thể gây ra rối loạn hệ thống điện tim . Ví dụ như:

Hoạt động thể chất cường độ cao. Các hormone adrenaline được sãn xuất trong thời gian hoạt động thể chất cường độ cao. Hormone này có thể gây ra đột ngột ngưng tim ở những người có vấn đề tim mạch khác.

 Mức độ kali máu hay magiê r
ất thấp. Các khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong  tín hiệu điện tim 

Thiếu máu.

Thiếu oxy nặng.

Rối loạn di truyền

Xu hướng bị rối loạn nhịp có trong một số gia đình. Xu hướng này được kế thừa, có nghĩa là nó truyền từ cha mẹ cho trẻ em. Thành viên của các gia đình có thể có nguy cơ bị ngừng tim đột ngột.



Một ví dụ về một rối loạn di truyền làm cho nhiều khả năng có chứng loạn nhịp tim là hội chứng QT dài (LQTS). LQTS là một rối loạn của hoạt động điện của tim do các vấn đề nhỏ lỗ  trên bề mặt của tế bào cơ tim. LQTS có thể gây ra đột ngột, không kiểm soát được, nhịp tim nguy hiểm.


Những người thừa kế vấn đề về cấu trúc tim cũng có thể có nguy cơ bị ngừng tim đột ngột. Nhiều trường hợp ngừng tim đột ngột ở trẻ em là do những vấn đề này.

Kết cấu thay đổi trong trái tim

Thay đổi  kích thước bình thường hoặc cấu trúc của tim có thể ảnh hưởng đến hệ thống điện . Ví dụ về các thay đổi đó bao gồm một tim mở rộng do cao huyết áp hoặc bệnh tim . Tim nhiễm trùng cũng có thể gây thay đổi cấu trúc trong trái tim.



Mỗi năm, khoảng từ 250.000 đến 450.000 người Mỹ đã đột ngột ngưng tim (SCA). Ngừng tim đột ngột thường xảy ra ở người vào giữa tuổi ba mươi đến giữa bốn mươi. Nó xuất hiện ở đàn ông gấp hai lần phụ nữ.



Ngừng tim đột ngột hiếm khi xảy ra ở trẻ em trừ khi họ kế thừa những vấn đề mà làm cho họ có thể có đột ngột ngưng tim. Chỉ có một số lượng rất nhỏ trẻ em có ngừng tim đột ngột mỗi năm
.

Yếu tố nguy cơ chính



Các yếu tố nguy cơ chính đối với ngừng tim đột ngột là không được chẩn đoán bệnh động mạch vành (CAD). Hầu hết những người đã đột ngột ngưng tim sau này tìm thấy có một số mức độ của CAD. Hầu hết những người này không biết rằng họ đã CAD cho đến khi ngừng tim đột ngột xảy ra.



CAD là "im lặng"-có nghĩa là, nó không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Bởi vì điều này, các bác sĩ và y tá đã không phát hiện ra nó. Hầu hết các trường hợp ngừng tim đột ngột xảy ra ở những người đã im lặng CAD và những người không có bệnh tim được biết đến trước khi bị ngừng tim đột ngột.



Nhiều người bị ngừng tim đột ngột có biểu hiện im lặng, hoặc không được chẩn đoán cơn đau tim trước khi ngừng tim đột ngột xảy ra. Những người này không có dấu hiệu rõ ràng của các cơn đau tim, và họ thậm chí không nhận ra rằng họ đã có . Các cơ hội đột ngột ngưng tim cao hơn trong 6 tháng đầu tiên sau một cơn đau tim.



Các yếu tố nguy cơ khác



yếu tố nguy cơ khác cho ngừng tim đột ngột bao gồm:Một lịch sử cá nhân hay gia đình của ngừng tim đột ngột hoặc các rối loạn di truyền làm cho  dễ bị loạn nhịp timTiền sử có loạn nhịp timNhồi máu cơ  timSự ngất điLạm dụng ma túy hoặc uống rượu quá mức 


Các dấu hiệu  triệu chứng ngừng tim đột ngột 

Thông thường, các dấu hiệu đầu tiên của ngừng tim đột ngột(SCA)  mất ý thức (ngất xỉu). Đồng thời, không bắt được nhịp tim

Một số người có thể có nhịp tim nhanh hoặc cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng ngay trước khi họ ngất xỉu. Trong vòng một giờ trước khi ngừng tim đột ngột, một số người bị đau ngực, khó thở, buồn nôn (cảm giác khó chịu dạ dày), hoặc ói mửa.



Chẩn đoán



Ngừng tim đột ngột (SCA) xảy ra mà không cần cảnh báo. Nó đòi hỏi phải điều trị cấp cứu ngay lập tức. Các bác sĩ ít khi có thể chẩn đoán bị ngừng tim đột ngột với các xét nghiệm y tếThay vào đó, đột ngột ngưng tim thường được chẩn đoán sau khi nó xảy ra. Các bác sĩ làm điều này để loại trừ các nguyên nhân khác.



Bác sĩ chuyên về bệnh tim 



Nếu bạn có nguy cơ cao đối với ngừng tim đột ngột, bạn có thể gặp một bác sĩ tim mạch. sẽ làm việc với bạn để quyết định xem bạn cần điều trị để ngăn chặn đột ngột ngưng tim.



Test Chẩn đoán và tiến trình 



Các bác sĩ sử dụng một số xét nghiệm giúp phát hiện các yếu tố làm cho những người có nguy cơ ngừng tim đột ngột.EKG (động điện)EKG là một thử nghiệm đơn giản, không gây đau  ghi hoạt động điện của tim. Thử nghiệm này được sử dụng để phát hiện và định vị nguồn gốc của nhiều vấn đề về tim. 

EKG cho thấy 1 cách nhanh chóng nhịp đập của tim . Nó cũng ghi lại cường độ và thời gian của  tín hiệu điện khi chúng đi qua từng phần của tim.EKG có thể hiển thị cho dù bạn đã có một cơn đau tim hay không.



Siêu âm tim 



Siêu âm tim là một thử nghiệm không gây đau đớn , sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh tim . Nó cung cấp  thông tin về kích thước và hình dạng của trái tim , buồng tim và van đang làm việc.Các thử nghiệm cũng có thể tìm thấy các khu vực của cơ tim không được cung cấp máu thường do lưu lượng máu kém hay bị tổn thương vì một cơn đau tim trước đó.Có một số loại khác nhau của siêu âm tim, bao gồm cả siêu âm tim gắng sức. Đây là loại được thực hiện cả trước và sau khi tim gắng sức. Trong thử nghiệm này,  tập thể dục hoặc dùng thuốc để làm cho trái tim làm việc gắng sức và đập nhanh.Siêu âm tim gắng sức cho thấy có giảm lưu lượng máu tới tim hay không (một dấu hiệu của bệnh động mạch vành).



Test MUGA hoặc hình ảnh cộng hưởng từ tim 



Test MUGA đánh giá được lượng bơm máu. Đối với thử nghiệm này, một lượng nhỏ chất phóng xạ được tiêm vào tĩnh mạch và đi đến tim .Chất cản quang này được chụp bằng các thiết bị theo dỏi

Hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) là một thủ tục an toàn, sử dụng sóng vô tuyến điện và nam châm để tạo ra hình ảnh chi tiết  tim . 
 sử dụng MRI để có được hình ảnh của  tim đang đập và để thấy cấu trúc và chức năng của tim. 

Thông tim 



Đặt ống thông tim là một thủ tục được sử dụng để chẩn đoán và điều trị bệnh tim nhất định. Một ống thông dài và mỏng, linh hoạt đặt vào mạch máu ở cánh tay, háng (trên đùi), cổ và luồng để vào tim . một chất cản quang đặc biệt được đưa vào ống thông để làm cho bên trong tim và mạch máu hiện lên tia x. Các chất cản quang có thể cho biết mảng bám thu hẹp hoặc chặn bất kỳ động mạch vành nào .



Điện sinh học 



Đối với nghiên cứu điện sinh, sử dụng thông tim để ghi lại các hệ thống điện tim khi đáp ứng với một số thuốc và kích thích điện. Điều này giúp  tìm thấy nơi mà hệ thống điện của tim bị hư hỏng.



Các xét nghiệm máu 



Bạn có thể phải xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ kali, magiê, và các hóa chất khác trong máu của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong tín hiệu điện tim  . 


Điều trị

Điều trị khẩn cấpNgừng tim đột ngột (SCA) cần được chữa trị ngay lập tức với một máy khử rung tim. Thiết bị này sẽ gửi một cú sốc điện cho tim. Các cú sốc điện có thể phục hồi nhịp bình thườngĐể làm việc tốt, khử rung tim phải được thực hiện trong vòng vài phút 
đột ngột.ngừng tim  Với mỗi phút trôi qua, cơ hội sống sót khi bị ngừng tim đột ngột giảm nhanh chóng.

Máy khử rung tim tự động bên ngoài


Máy khử rung bên ngoài tự động (AED) là máy khử rung tim đặc biệt mà những người không được đào tạo có thể sử dụng. Các thiết bị này ngày càng trở nên có sẵn ở những nơi công cộng như sân bay, cao ốc văn phòng, và các trung tâm mua sắm.


AED được lập trình để sốc điện khi phát hiện chứng loạn nhịp tim nguy hiểm, chẳng hạn như rung thất. Điều này tránh cho một cú sốc cho những người có thể đã ngất đi nhưng không có đột ngột ngưng tim.


Hồi sức tim phổi (CPR) nên có khi ngừng tim đột ngột cho đến khi khử rung tim có thể được thực hiện.


Những người có nguy cơ bị ngừng tim đột ngột có thể có một AED ở nhà. Hiện nay, máy khử rung Phillips HeartStart được bán trên các quầy để sử dụng ở nhà.


Những lợi ích 
sử dụng của AED nhà  vẫn còn gây tranh cãi.Một số người cảm thấy rằng việc đặt các thiết bị trong nhà sẽ cứu sống nhiều người, vì nhiều vụ  bất ngờ ngừng tim xảy ra ở nhà.

Những người khác cho rằng không có bằng chứng việc sử dụng AED 
nhà có thể cứu sống nhiều người. Những người này sợ rằng những người có AED trong nhà của họ sẽ trì hoãn kêu gọi giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp. Họ cũng lo ngại rằng những người có gia đình sử dụng AED sẽ không duy trì các thiết bị hoặc bỏ quên nó.

Một nghiên cứu lớn trên AED hiện đang được tiến hành. Nó có thể cung cấp thông tin về những ưu và khuyết điểm của việc có một AED trong nhà.


Khi xem xét sử dụng AED 
nhà, nên nói chuyện với bác sĩ của bạn. Người đó có thể giúp bạn quyết định xem có một AED trong nhà của bạn sẽ có lợi cho bạn hay không.

Điều trị ở bệnh viện


Nếu sống sót khi bị ngừng tim đột ngột, thường sẽ nhập viện để theo dỏi và điều trị. 
Trong khi ở bệnh viện, cố gắng tìm hiểu điều gì đã gây ra bất ngờ ngừng tim . Nếu được chẩn đoán bị bệnh động mạch vành, có thể tiến hành nong động mạch vành . Các thủ thuật này giúp phục hồi lưu lượng máu qua động mạch bị hẹp hoặc tắc mạch vành.


Thông thường, những người đã ngừng tim đột ngột nhận được một thiết bị 
 cấy ghép gọi là máy khử rung tim  (ICD). Thiết bị này nhỏ được phẫu thuật đặt dưới da ở ngực hoặc bụng . ICD sử dụng xung điện hoặc những cú sốc để giúp kiểm soát chứng loạn nhịp tim nguy hiểm.


Phòng ngừa

Nếu đã có ngừng tim đột ngột, nguy cơ cao có nó một lần nữa. Nghiên cứu cho thấy rằng một máy khử rung tim được cấy ghép (ICD) làm giảm nguy cơ tử vong do ngừng tim đột ngột  lần thứ hai.

Một ICD là phẫu thuật đặt dưới da ở ngực hoặc bụng . Các thiết bị có dây có điện cực trên các đầu kết nối với buồng tim. ICD để theo dõi nhịp tim.

Nếu ICD phát hiện nhịp tim nguy hiểm, nó sẽ cho sốc điện để khôi phục lại nhịp điệu bình thường của tim. có thể cho thuốc để hạn chế nhịp tim bất thường vì có thể kích hoạt các ICD.

Cấy máy khử rung cơ tim
Vị trí của một máy khử rung tim được cấy vào ngực trên. Các điện cực được đưa vào tim qua tĩnh mạch.

ICD không giống như máy tạo nhịp tim. Thiết bị này là tương tự, nhưng có một số khác biệt. Máy tạo nhịp chỉ cho ra nhịp xung điện năng lượng thấp . Chúng thường được sử dụng để điều trị nhịp tim ít nguy hiểm, thường xảy ra trong các buồng trên của tim. Hầu hết các ICD mới làm việc như là cả hai chức năng  máy tạo nhịp tim và ICD.

Đối với người có nguy cơ cao


Nếu có bệnh nặng động mạch vành (CAD), có nguy cơ gia tăng đối với ngừng tim đột ngột. Điều này đặc biệt đúng nếu  gần đây đã có một cơn đau tim.có thể kê toa một loại thuốc chặn beta để giúp giảm nguy cơ ngừng tim đột ngột. phương pháp điều trị khác cho CAD, chẳng hạn như bỏ qua 
nong các động mạch vành , cũng có thể làm giảm nguy cơ bị ngừng tim đột ngột.

cũng có thể đề nghị một ICD nếu nguy cơ bị ngừng tim đột ngột là rất cao.

Đối với ngườicó yếu tố nguy cơ không được biết đến

CAD dường như là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp ngừng tim đột ngột ở người lớn. CAD cũng là một yếu tố nguy cơ chính đối với đau thắt ngực (đau ngực hoặc khó chịu) và đau tim, và nó góp phần vào vấn đề tim mạch khác.một lối sống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ cho CAD, ngừng tim đột ngột, và vấn đề về tim khác.

Chế độ ăn uống lành mạnh và Hoạt động thể chất

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một phần quan trọng của lối sống trái tim khỏe mạnh. Chọn loại trái cây, rau, và ngũ cốc, một nửa số hạt  nên đến từ các sản phẩm ngũ cốc.Chọn loại thực phẩm có ít chất béo bão hòa  và cholesterol. lựa chọn lành mạnh bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm không có da, cá, đậu, và sữa không béo hoặc ít béo và các sản phẩm sữa.Chọn và chuẩn bị thực phẩm có ít natri (muối). Quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp. Các nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn uống theo phương pháp có thể làm giảm huyết áp.

Chọn thực phẩm và đồ uống có ít đường . Hạn chế uống đồ uống có cồn.Nên cân bằng lại trong nhu cầu calo hàng ngày . Cân bằng lượng calo sử dụng trong khi hoạt động thể chất. Hãy thường xuyên vận động cơ thể .


Thay đổi lối sống

thay đổi lối sống khác cũng có thể giúp giảm nguy cơ đối với ngừng tim đột ngột. Ví dụ như:Bỏ hút thuốc. 


Giảm cân nếu đang thừa cân hoặc béo phì.


Điều trị các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol máu cao và bệnh tiểu đường.

Không có nhận xét nào:

Syria: Lính đánh thuê Nga từng thảm bại trước biệt kích Mỹ

Trọng Nghĩa Đăng ngày 28-05-2018  Sửa đổi ngày 28-05-2018 14:31 Lính Mỹ (t) và lực lượng nổi dậy Syria FDS tại tỉnh Deir Ezzor, ngày 01...